Blog thị trường

Nông nghiệp muốn lớn mạnh- phải liên kết

Cập nhật, 04:47, Thứ Sáu, 30/06/2017 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp- PTNT vừa phối hợp BCĐ Tây Nam Bộ và UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp vùng ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp- PTNT, tính đến cuối năm 2016, 2 khu vực này có hơn 1.620 HTX nông nghiệp, chiếm 15,14% tổng số HTX nông nghiệp trong cả nước.

Mà trong đó, các HTX có vốn lớn thì hiệu quả hoạt động cao; HTX vốn ít gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động và hiệu quả thấp, việc tiếp cận các nguồn vốn vay cũng bị hạn chế do không có tài sản thế chấp.

“Liên kết hình thành hợp tác xã là vấn đề sống còn của ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, vùng ĐBSCL và Đông Nam Bộ nói riêng”- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định.

Thời gian qua, tuy chất lượng HTX có được nâng lên, tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả cao hơn, tỷ lệ liên kết cũng cao hơn nhưng số lượng HTX của 2 vùng còn khiêm tốn.

Vì thế, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: “Phải chăng đây là một trong những lý do làm cho tốc độ tăng trưởng nông nghiệp nói chung, nhất là trên địa bàn các tỉnh Nam Bộ (ĐBSCL và Đông Nam Bộ) đang có xu hướng chững lại?”

Theo Phó Thủ tướng, hình thành HTX là vấn đề sống còn của ngành nông nghiệp và phải cần hết sức lưu ý.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hoạt động của HTX mà không có doanh nghiệp “chống lưng” thì rất khó khăn, ngược lại không có HTX thì doanh nghiệp cũng khó phát triển.

Vì thế cần tăng cường kết nối HTX với doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp trong HTX để thuận lợi khi tiếp cận vốn ngân hàng. Sắp tới đây, các bộ, ngành có liên quan cần rà soát lại thể chế, chính sách, tập trung hoàn thiện chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Bido2_40.com