Tái sử dụng tro xỉ để sản xuất các vật liệu xây dựng

Cập nhật, 07:54, Thứ Hai, 08/05/2017 (GMT+7)

Trước những lo ngại của người dân về vấn đề môi trường liên quan đến tro xỉ nhà máy nhiệt điện, ông Nguyễn Văn Út- Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh), cho biết đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam) để lấy mẫu tro, xỉ phân tích theo đúng quy trình. Kết quả phân tích, tất cả các chỉ tiêu nguy hại đều dưới giới hạn cho phép.

Từ đó, có thể tận dụng tro xỉ để tái sử dụng, sản xuất các vật liệu xây dựng như gạch không nung, làm phụ gia sản xuất xi măng, pha trộn bê tông... Bên cạnh, sử dụng trong san lấp mặt bằng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Út, công ty đã ký bán cho 3 đơn vị với số lượng khoảng 1.620.000 tấn/năm và đang tiếp cận thêm 18 doanh nghiệp, đơn vị khác để đến lấy mẫu tro, xỉ phục vụ mục đích thử nghiệm.

Hiện đối với bãi tro, xỉ, công ty đã thực hiện giải pháp lu lèn và lắp đặt hệ thống phun nước để khắc phục tình trạng bụi gây ô nhiễm. Đồng thời, nghiên cứu thành phần chất trong tro, xỉ để công bố chính thức và căn cứ theo pháp luật để tái chế, sử dụng.

Tin, ảnh: AN HƯƠNG