Blog thị trường

"Cầu viện" hỗ trợ người chăn nuôi

Cập nhật, 17:09, Thứ Sáu, 21/04/2017 (GMT+7)

Trong Công văn số 3046/BNN-CN về một số giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp- PTNT đã “cầu viện” Thủ tướng Chính phủ đưa ra một số giải pháp trước mắt và lâu dài.

Trong đó, các giải pháp trước mắt là kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng, các tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ, giảm nợ cho người chăn nuôi, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thú y.

Kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các đơn vị có năng lực dự trữ, chế biến thịt như Vissan, Việt Đức, Hapro Hà Nội, Saigon Co.op, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, các đơn vị quân đội,… tăng cường mua giết mổ cấp đông thịt heo, thịt gia cầm trữ cho các tháng hè sắp tới.

Tiếp theo là kiến nghị Chính phủ xem xét, dừng các hoạt động tạm nhập tái xuất sản phẩm thịt, phủ tạng từ bên ngoài qua Việt Nam vào thị trường các nước trong khu vực nhằm bảo vệ thị phần cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước, qua đó, cũng hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh cho ngành chăn nuôi.

Mặc dù vậy, trong công văn của Bộ Nông nghiệp- PTNT gửi Thủ tướng Chính phủ này, bộ này không đề xuất một gói tín dụng cụ thể nào, như gói 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao, để hỗ trợ người chăn nuôi.

Còn giải pháp lâu dài, theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, là quy hoạch lại ngành chăn nuôi gắn liền với thị trường và một trong các biện pháp là giảm tổng đàn heo.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, hiện giá heo hơi trên thị trường dao động ở mức 25.000- 27.000 đ/kg (tùy địa phương). Trong khi đó, thời điểm tháng 4/2016 giá heo hơi ở mức 50.000- 55.000 đ/kg. Tuy giá heo hơi giảm mạnh trong những tháng qua nhưng giá bán thịt heo trên thị trường chỉ giảm nhẹ.

Cụ thể, theo khảo sát của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá thịt heo trên thị trường chỉ giảm 10% so với cùng kỳ. Điều này có nghĩa là hệ thống giết mổ, phân phối đang hưởng lợi chứ không phải người tiêu dùng.

Bido2_40.com