Phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn

Dân an tâm, doanh nghiệp phấn khởi

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 30/12/2016 (GMT+7)

Hàng Việt Nam về nông thôn, dân tụi tui mừng lắm vì mua được hàng chất lượng, an toàn, không sợ nói thách lại có thêm khuyến mãi. Mong sao có nhiều phiên chợ như vầy để người dân có thêm chỗ mua sắm an tâm hơn. Đó là bày tỏ của nhiều người dân tại các phiên chợ.

Phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn ở chợ Cái Ngang thu hút khách.
Phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn ở chợ Cái Ngang thu hút khách.

Điểm mua sắm an toàn- an tâm

Tối 23/12/2016, phiên chợ hàng Việt về nông thôn đầu tiên trong chuỗi 3 phiên chợ cuối năm này đã khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Trà Ôn.

Do phiên chợ vào các ngày cuối tuần nên phiên chợ thu hút khá đông khách đến tham quan, mua sắm. Nhiều người còn đi đủ cả 3 ngày.

Tay xách túi bột giặt của Cơ sở sản xuất bột giặt, nước rửa chén Chín Rồng (Phường 5- TP Vĩnh Long), cô Lê Thị Nguyệt (thị trấn Trà Ôn) nói: “Nhà tui xài hiệu này nè, bữa nay đi phiên chợ thấy có thêm quà tặng nên tôi mua túi lớn để dành xài tới tết luôn”.

Còn cô Bùi Thị Lê Ngọc (ấp Mỹ Lợi, xã Thiện Mỹ) thì nói: “Năm nay hàng hóa nhiều lại đa dạng mẫu mã hơn những lần trước.

Mua hàng ở đây là an tâm, có nguồn gốc hẳn hoi, không lo nói thách, khuyến mãi lại nhiều nữa”. Theo ghi nhận, hầu hết các gian hàng đều cho khách hàng dùng thử sản phẩm để biết chất lượng sản phẩm và tin dùng hơn.

Còn tại chợ Cái Ngang (Tam Bình), dù phiên chợ chưa khai mạc nhưng từ sáng nhiều gian hàng trưng bày đã bán được sản phẩm, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) rất phấn khởi.

Như chú Nguyễn Văn Tấn- nhân viên bán hàng của Cơ sở sản xuất bột giặt, nước rửa chén Chín Rồng- cho hay: “Kết thúc hội chợ ở Trà Ôn là tôi dọn hàng qua đây liền.

Đi các thị trường nông thôn rất vui, ngoài giới thiệu sản phẩm, khẳng định chất lượng với người tiêu dùng còn tạo thiện cảm với khách hàng. Nhiều khách hàng sử dụng rồi dẫn khách khác tới mua. Thấy rất phấn khởi!”

Chiết từ gói bột giặt lớn sang từng túi nhỏ để cho người dân xài thử, anh Nguyễn Ngọc Thái- quản lý bán hàng Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Sa Lê Diêng Vina (TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Nghe có phiên chợ ở Vĩnh Long là tôi đăng ký tham gia liền, vì đây là thị trường rất tiềm năng.

Lần nào đi bán cũng phải châm thêm hàng, nhất là ở các vùng nông thôn. Tuy cực mà vui vì khách hàng biết và tin tưởng mình nhiều hơn”.

DN cần hoàn thiện mình hơn

Đây là dịp để doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu thị trường nông thôn hiệu quả.
Đây là dịp để doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu thị trường nông thôn hiệu quả.

Cuối năm 2016, Sở Công thương tỉnh tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn tại thị trấn Trà Ôn, Cái Ngang (Tam Bình) và Bình Tân đã thu hút được đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm, tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Các phiên chợ đều có quy mô từ 40 gian hàng, với sự tham gia của hơn 30 DN trong và ngoài tỉnh, trưng bày nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, với các ngành hàng như: đồ gia dụng, lương thực- thực phẩm, may mặc, điện tử viễn thông.

Đặc biệt, có các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh như cơm sấy Nhật Quỳnh, cà phê Trung Hải hay me hạt mềm Hồng Phượng... với mẫu mã phong phú, đa dạng, phục vụ người tiêu dùng mua sắm tết.

Theo đánh giá của nhiều người dân, hàng hóa tại các phiên chợ sản xuất tại Việt Nam, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả phải chăng và ngày càng có nhiều mặt hàng hơn để chọn lựa. Từ đó, xu hướng chọn hàng Việt Nam thay cho hàng ngoại ngày càng tăng.

Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, vài năm gần đây, sức hút của các phiên chợ không còn cao như trước. Bởi không thu hút được các DN lớn, các mặt hàng chưa đa dạng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, chất lượng hàng hóa tại các phiên chợ, hội chợ cũng không đồng đều.

Nhiều hội chợ chỉ dừng lại ở việc trưng bày, giới thiệu hoặc bán lẻ mà chưa thật sự chú trọng xây dựng được thương hiệu Việt trong lòng người tiêu dùng.

Người dân nông thôn vẫn đang mong chờ có thêm các chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn để có cơ hội tiếp cận, sử dụng hàng hóa trong nước, đảm bảo chất lượng.

Song, các phiên chợ hiện còn ít và có thời gian ngắn, thiếu sự liên kết, trong khi nhu cầu tiêu dùng và khả năng mua sắm của người nông thôn phần nhiều phụ thuộc theo mùa vụ. Một vài DN cũng chia sẻ khó khăn: DN phải chịu toàn bộ các chi phí, còn doanh thu đôi khi không đủ bù chi, trong khi đó chính sách hỗ trợ khi tham gia chương trình chưa thật sự khuyến khích DN.

Do đó, để có nhiều hơn nữa các phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn, đáp ứng mong muốn của người dân, cần có những chính sách hỗ trợ cho DN nhiều hơn nữa, khuyến khích DN tích cực tham gia.

Đồng thời, DN cũng cần nhận thấy được lợi ích của việc tham gia các phiên chợ hàng Việt Nam là tạo thị trường lâu dài, bền vững chứ không phải chỉ nhắm vào doanh thu trước mắt.

Để giữ chân khách hàng, anh Nguyễn Văn Điệp- Trưởng Kinh doanh khu vực miền Tây Công ty CP Thực phẩm Cholimex (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: Sau khi tham gia các hội chợ, phiên chợ, công ty thường tìm thêm được đại lý, nhà phân phối và sau khi kết thúc phiên chợ, công ty sẽ có bộ phận đến chăm sóc khách hàng, tìm hiểu xem khách hàng cần gì, muốn gì, đánh giá của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm để hoàn thiện mình hơn.

Nhờ đó, doanh số không ngừng tăng trưởng, riêng tại Vĩnh Long trung bình tăng khoảng 20- 25%/năm.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG- THẢO NGUYÊN