Để Vĩnh Long trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn

Cập nhật, 04:56, Thứ Bảy, 31/12/2016 (GMT+7)
Năm 2016, rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Vĩnh Long.
Năm 2016, rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Vĩnh Long.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016- 2020.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân, kinh tế- xã hội của tỉnh đã đạt những kết quả quan trọng, đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển.

Song, dù các chỉ tiêu kinh tế có tăng trưởng, nhưng ở mức chưa cao, nền kinh tế còn đối mặt nhiều thách thức và cần có những giải pháp, cơ chế chính sách đột phá hỗ trợ cho phát triển bền vững trong năm mới

Những điểm sáng của nền kinh tế

Trong năm 2016, dù chỉ tiêu về giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản lần đầu tăng trưởng âm kéo theo tốc độ tăng trưởng của cả năm đạt thấp, nhưng nền kinh tế vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận.

Đó là, nền kinh tế tiếp tục phục hồi qua chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 11,07%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 18,5%. Tín dụng tăng trưởng khá, số dư nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 26.606 tỷ đồng, tăng 23,21% so năm 2015; tổng dư nợ cho vay đạt 18.200 tỷ, tăng hơn 10% và nợ xấu giảm 1,91%.

Việc thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho DN đã có tác động tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Minh Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến- cho biết việc tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương và sự chuẩn bị đầu tư máy móc thiết bị mới, tổ chức lại sản xuất đã giúp cho DN “về đích” sớm hơn 1 tháng.

Cùng với uy tín của DN và sự tin cậy của các khách hàng, đối tác truyền thống nên công ty luôn có nhiều đơn hàng sản xuất ổn định.

“Hiện chúng tôi đã nhận đơn hàng sản xuất đến tháng 6/2017 và trong việc mở rộng đầu tư sản xuất công ty vẫn đang tính toán những bước đi thích hợp trong dài hạn”- ông Nguyễn Minh Tuệ thông tin vui đầu năm mới.

Công ty Vĩnh Tiến “về đích sớm” trong năm 2016 và đã có đơn hàng sản xuất đến tháng 6/2017.
Công ty Vĩnh Tiến “về đích sớm” trong năm 2016 và đã có đơn hàng sản xuất đến tháng 6/2017.

Đối với ngành hàng mỹ nghệ xuất khẩu, mặc dù bị mất thị trường Đông Âu do tình hình thế giới, nhưng theo ông Trần Thiện Thành- Phó Giám đốc Công ty CP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Vĩnh Long, công ty cũng đã hoàn thành kế hoạch năm 2016 với 34 triệu USD (dù thấp hơn năm 2015 với 37 triệu USD).

“Trong năm 2017, DN định hướng ngành sản xuất thủ công mỹ nghệ phấn đấu đạt 40 triệu USD/năm, duy trì phát triển 60 nhà cung cấp trên khắp cả nước tạo việc làm cho khoảng 12.000 lao động. Công ty cũng đã đầu tư 20 triệu USD xây dựng 2 nhà máy ở Vĩnh Long và ở Mỹ, phát triển thêm sản phẩm chế biến từ gỗ. Ngành hàng mới này phấn đấu đạt 100 triệu USD/năm”- ông Trần Thiện Thành cho biết.

Năm 2016 cũng ghi nhận số lượng các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư của Vĩnh Long tăng cao. Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, Vĩnh Long đã tiếp xúc và làm việc với 57 lượt nhà đầu tư, trong đó có 24 lượt nhà đầu tư nước ngoài (FDI).

Qua đó, đã có 2 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và 15 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 4.428 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án FDI với vốn đăng ký 138,2 triệu USD.

Các dự án đầu tư vào tỉnh đã có những đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng và phát triển chung của tỉnh. Toàn tỉnh phát triển mới 253 DN, 80 chi nhánh và văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký hơn 1.058 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2015 tăng 23 DN, vốn đăng ký tăng 380,8 tỷ đồng.

Đáng chú ý, quy mô vốn đầu tư trung bình của một DN đăng ký là 4,2 tỷ đồng/ DN (tăng cao so năm 2015 là 2,9 tỷ đồng/DN).

Công tác giao thương cũng ghi nhận những kết quả khả quan, theo ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), các chương trình kết nối tạo điều kiện cho DN tiếp thị, quảng bá sản phẩm địa phương ra thế giới.

Điển hình như tham gia xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga vào tháng 10/2016, một công ty Nga đồng ý mua của Công ty Phước Thành IV từ 500- 1.000 tấn gạo/tháng và sẽ khởi động vào tháng 3/2017…

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh- tạo động lực phát triển mới

Đây là một trong những giải pháp góp phần tạo động lực phát triển mới, đưa nền kinh tế của tỉnh chuyển biến tích cực.

Ông Lương Tấn Thi- Quyền Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp- cho rằng:

“Không chỉ thu hút nhà đầu tư, DN đến với mình, Vĩnh Long còn tăng cường công tác đối ngoại, quảng bá tiềm năng đầu tư của tỉnh ra khu vực và thế giới. Qua đó, đã khẳng định với các nhà đầu tư: tỉnh Vĩnh Long đang mở rộng cửa sẵn sàng hợp tác với các đơn vị, tổ chức kinh tế, DN để cùng phát triển, cùng có lợi trong xu thế hội nhập với nền kinh tế quốc tế và tin tưởng rằng sẽ gặt hái nhiều thành công tốt đẹp”.

Tuy vậy, theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư: “Chúng tôi nhận thấy, vẫn còn nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm để công tác xúc tiến đầu tư đi vào thực chất hơn. Phải thu hút được nhiều dự án, nhà đầu tư có chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của tỉnh. Cũng như tạo môi trường thuận lợi cho các DN đang hoạt động trên địa bàn ổn định, mở rộng sản xuất- kinh doanh”.

Kinh nghiệm lớn của tỉnh trong thu hút đầu tư là các ngành, địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng thông thoáng và thuận lợi.

Xây dựng môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thân thiện thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Muốn nhà đầu tư đến tìm và có quyết định đầu tư nhanh nhất thì phải hoàn thiện và đáp ứng các yêu cầu: đào tạo được nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư và xu thế hội nhập với nền kinh tế quốc tế, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông và các dịch vụ làm theo.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm.
Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm.

Để phấn đấu đến năm 2020 đưa Vĩnh Long phát triển đạt mức khá ở khu vực ĐBSCL, ưu tiên hàng đầu của tỉnh là xây dựng danh mục các dự án mời gọi đầu tư phù hợp điều kiện của tỉnh, xu hướng đầu tư mới và mang tính khả thi cao.

Nhất là các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo quy trình khép kín về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong sản xuất nông nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư.

Chú trọng quy hoạch theo ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực góp phần đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

Với mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, phấn đấu đến năm 2020 tổng vốn đầu tư thực hiện đạt 89.000 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC