Từ những dự án khởi nghiệp...

Cập nhật, 05:19, Thứ Sáu, 28/10/2016 (GMT+7)

30 dự án khởi nghiệp trưng bày, giới thiệu tại một sự kiện ở TP Cần Thơ, chủ yếu đến từ các bạn còn rất trẻ ở khu vực ĐBSCL khiến những người tham quan hào hứng và “thấy lạ”.

Trong đó, có nhiều dự án nông nghiệp bắt nguồn từ những người gắn bó với mảnh đất, sản vật địa phương mình và muốn “làm cho nó tốt hơn” bằng quyết tâm cháy bỏng.

Đó là dự án trồng lúa không dùng phân bón, thuốc trừ sâu để tạo ra hạt gạo sạch và tư duy tích cực của Võ Văn Tiếng (huyện Hồng Ngự- Đồng Tháp) đã đoạt giải nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp 2016”.

Thuyết phục bởi chủ dự án không nói gạo hữu cơ, mà chỉ nói muốn cho bà con có những gạo ngon như ngày xưa ông bà ta làm, bởi nông nghiệp tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay vẫn mong muốn trở về nền nông nghiệp hữu cơ.

Bên cạnh, chúng tôi thích thú với những dự án khác như: Kinh doanh với người giữ rừng của Trịnh Thị Ngọc Hiện (Bến Tre) hay dự án “Xây dựng vùng nguyên liệu Hương Đồng Tháp” của Minh Thùy,… Những cô gái đồng bằng đem vào sản phẩm của mình sự chuyên cần, duyên dáng nhưng rất tri thức và sáng tạo.

Từ những dự án khởi nghiệp, có thể thấy cần thiết nhất là năng lực sáng tạo. Ý tưởng đôi khi đến từ sự quan sát xung quanh, chứ không phải tạo ra.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, các bạn trẻ cần nhìn mọi việc một cách thực tế hơn, đừng chạy theo khởi nghiệp một cách phong trào, mà hãy quan sát, học hỏi để tìm ra các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, xương sống của nền kinh tế.

“Kinh doanh là một lời nguyền cay đắng”- ông chủ Thép Việt- Đặng Duy Thái từng nửa đùa nửa thật đúc kết như vậy. Và ông khuyên cần cân nhắc thật kỹ trước khi bắt đầu bước chân vào hành trình đó. Bởi quan trọng hơn, làm chủ không phải là việc của tất cả mọi người.

Bido2_40.com