Vay gói 30.000 tỉ sau ngày 31/12/2016 sẽ áp dụng lãi suất thoả thuận

Cập nhật, 16:49, Thứ Năm, 29/09/2016 (GMT+7)

Các khoản giải ngân của khách hàng vay gói 30.000 tỉ để mua nhà sau ngày 31.12.2016 sẽ được lấy từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại và áp dụng lãi suất theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.

 Đó là trả lời của NHNN về những kiến nghị của Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) về chương trình cho vay hỗ trợ 30.000 tỉ đồng.

Theo đó, NHNN khẳng định chỉ hỗ trợ khách hàng giải ngân từ nguồn tái cấp vốn của NHNN để cho vay hỗ trợ nhà ở đến hết ngày 31/12/2016.

Các khoản giải ngân sau ngày đó sẽ được lấy từ nguồn vốn ngân hàng thương mại, áp dụng lãi suất theo thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Theo giải thích của NHNN, việc đặt thời hạn 31/12/2016 là do việc gia hạn giải ngân đối với khách hàng cá nhân cần quy định một thời hạn nhất định.

Vì có thể có trường hợp hợp đồng tín dụng không giải ngân hết số tiền cam kết do khách hàng không còn nhu cầu giải ngân toàn bộ, đã bố trí được một phần từ nguồn khác, hoặc dự án dở dang, thủ tục quá lâu…

Đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội mà dự án đó đang được xây dựng dở dang, và đã bán cho khách hàng theo hợp đồng vay gói 30.000 tỉ trước ngày 31.3.2016, NHNN không đồng ý gia hạn giải ngân tái cấp vốn.

NHNN cho rằng, nhóm khách hàng doanh nghiệp là đơn vị kinh doanh đã được hưởng lợi nhuận, các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai… khi xây nhà ở xã hội.

Việc gia hạn cho người dân cũng là hình thức hỗ trợ gián tiếp cho việc bán hàng của doanh nghiệp. Hơn nữa, tiến độ giải ngân của doanh nghiệp diễn ra rất chậm do dự án chậm tiến độ. Việc gia hạn chương trình cho các dự án chậm tiến độ sẽ tạo tiền lệ không tốt, gây tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Trước đó, HoREA cũng có bản kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ mua, thuê mua nhà ở xã hội.Trong đó, HoREA đề nghị NHNN sớm quy định cơ chế tái cấp vốn, cấp bù lãi suất đối với các tổ chức tín dụng được chỉ định để thúc đẩy thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Có thể áp dụng tương tự chính sách tạo nguồn vốn tín dụng và cơ chế tái cấp vốn, cấp bù lãi suất của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước đây. Đồng thời, kiến nghị NHNN cho phép người có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội có thể chọn thực hiện việc gửi tiết kiệm hàng tháng kể từ thời điểm hiện nay, hoặc có thể chọn gửi tiết kiệm hàng tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Thời hạn gửi tiết kiệm 12 tháng là đủ điều kiện về việc phải gửi tiết kiệm nếu muốn mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Lãi suất tiết kiệm bằng mức lãi suất tiết kiệm bình thường đối với các khoản tiền gửi trên 12 tháng theo quy định của NHNN, hợp lý hơn mức lãi suất do Ngân hàng Chính sách xã hội đề nghị, để khuyến khích người tiêu dùng tham gia tạo thêm nguồn lực thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Về tiến độ giải ngân gói 30.000 tỉ, thông tin từ NHNN cho thấy, tính đến hết ngày 10.05.2016, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng cam kết cho vay là 34.826 tỉ đồng với 56.240 khách hàng. Tính đến ngày 20.05.2016, tổng số tiền đã giải ngân là 26.733 tỉ đồng, trong đó đã giải ngân cho khách hàng cá nhân là 21.667 tỉ đồng.

Theo LĐO