Bàn tròn hội nhập

Rào cản khởi nghiệp

Cập nhật, 11:38, Thứ Năm, 29/09/2016 (GMT+7)

Có quá nhiều ý tưởng, tiếng Anh giao tiếp kém, thiếu và yếu kiến thức nền tảng là ba rào cản khi khởi nghiệp. Theo phân tích của chuyên gia Nguyễn Đặng Tuấn Minh, khác với trạng thái bí ý tưởng, các nhóm khởi nghiệp thường rơi vào tình trạng đối lập là có quá nhiều ý tưởng mà chưa biết bắt đầu từ đâu.

Họ thử rất nhiều, kinh doanh nhiều thứ khác nhau cùng một lúc, cho ra đời những thành công nho nhỏ, hoặc rất nhiều thất bại và đôi khi các doanh nghiệp khởi nghiệp giậm chân tại chỗ với một mớ ý tưởng. Việc có quá nhiều ý tưởng là một điểm yếu lớn bởi lẽ, khi có quá nhiều ý tưởng, nguồn lực triển khai thường bị phân tán và khó đạt được hiệu quả cao nhất.

Nhiều nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài gặp khó khăn trong giao tiếp và hiểu các doanh nghiệp khởi nghiệp về sản phẩm, dịch vụ của họ. Rào cản lớn nhất đó chính là tiếng Anh. Các doanh nhân khởi nghiệp đang đánh mất cơ hội của mình trước các khởi nghiệp nước ngoài do khả năng ngôn ngữ kém, khả năng biểu đạt ý tưởng kém và thiếu sự tự tin cần thiết khi giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài.

Thực tế đã chứng minh, những nhóm khởi nghiệp trong nước bắt đầu xây dựng một chút tiếng tăm hay thành công trên thị trường quốc tế đều là những nhóm sở hữu những nhân viên có trình độ tiếng Anh tốt.

Ngoài ra, sự thiếu hiểu biết của người khởi nghiệp về những vấn đề có liên quan đến kinh doanh chuyên nghiệp cũng là một cản trở đến sự thành công của các khởi nghiệp, trong đó có những kiến thức về tài chính, luật pháp và thị trường.

Với điểm yếu ngôn ngữ và kiến thức nền tảng, việc vươn ra thị trường nước ngoài càng trở nên khó khăn. Nếu không có những đột phá về sản phẩm mũi nhọn, ngôn ngữ và kiến thức nền tảng, khởi nghiệp sẽ không thực sự sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trên sân nhà và tìm những cơ hội lớn hơn trên sân chơi quốc tế.

LÊ SƠN