Blog thị trường

Dự báo kiểu... nhắm mắt đưa chân

Cập nhật, 05:27, Thứ Bảy, 03/09/2016 (GMT+7)

Nhiều vườn chôm chôm ở cù lao Minh (thuộc 4 xã cù lao Long Hồ), xã Phú Phụng (Chợ Lách- Bến Tre) được đậy gốc kín mít, kết hợp xiết nước mương vườn trong mùa mưa để xử lý chôm chôm ra trái nghịch mùa. Dự kiến sẽ thu hoạch vào mùa tết tháng Chạp, tháng Giêng.

Kỹ thuật xử lý cây ra trái vụ nghịch không chỉ ở chôm chôm, mà nhiều loại cây ăn trái khác như nhãn, cam, sầu riêng,… cũng đã được áp dụng lâu nay.

Nhà vườn đã chủ động cho cây ra trái bất kỳ thời gian nào, thậm chí “cho trái cây chín đúng vào ngày sinh nhật theo yêu cầu khách hàng cũng dễ ẹc”.

Đây là cách hiệu quả của nhà vườn “né” mùa chính vụ đụng hàng dội chợ và còn là giải pháp cung cấp trái cây quanh năm cho thị trường. Vì vậy, nó được xem như một bước đột phá của nhà vườn khi đã biết chú ý gắn thị trường với sản xuất.

Tuy nhiên, khi được hỏi dự báo thị trường, giá cả của đợt chôm chôm mùa tết có cao giá? Nhiều nhà vườn không thể trả lời chắc chắn.

Một chủ vườn chôm chôm hơn chục công ở Bình Hòa Phước cho biết, năm ngoái mùa này chôm chôm giá thấp nhưng năm nay đang được giá; còn mùa tết năm ngoái chôm chôm hiếm hàng giá cao vút nên “làm liều, biết đâu trúng mánh”!

Với kiểu dự báo nhắm mắt đưa chân như vậy, có thể nói nhiều nhà vườn đang sản xuất… cầu ăn may, chứ chưa nắm bắt thật rõ nhu cầu như thế nào và liệu việc xử lý nghịch vụ đồng loạt có làm cung vượt cầu hay không. Do vậy mà cái vòng lẩn quẩn được mùa mất giá, giá cao thì không có hàng bán cứ lặp đi lặp lại.

Thực tế đó đang diễn ra với trái thanh long, khi chưa tạo ra thị trường ổn định lại quá phụ thuộc một thị trường Trung Quốc, mà diện tích trồng cứ tăng khiến sản lượng quá lớn.

Sau thời gian người miền Tây ồ ạt trồng thanh long, rồi thanh long ruột đỏ giá cao ngất ngưởng… giờ thì đi đâu cũng gặp thanh long đổ đống 10.000 3kg, hay 2.000 đ/kg mà cũng ít người mua!

Bido2_40.com