"Đỏ mắt" tìm thợ hồ

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 22/01/2016 (GMT+7)

Mùa xây dựng cận tết, không chỉ thị trường vật liệu xây dựng trở nên sôi động hơn mà lao động thợ hồ cũng khan hiếm. Đặt lịch trước vài tháng, thậm chí năn nỉ song không ít chủ nhà đành “bó tay” không xây nhà được vì thiếu thợ.

Cuối năm nhu cầu xây, sửa nhà tăng cao, thợ hồ
Cuối năm nhu cầu xây, sửa nhà tăng cao, thợ hồ "vào mùa".

Giá tăng, khan thợ

Nhu cầu tân trang lại nhà cửa đón năm mới của nhiều gia đình tăng cao nên dịch vụ sửa chữa nhà cửa, xây nhà cũng “nóng” theo, công cán thợ hồ càng cao. Hiện tại nhiều vùng nông thôn, giá thợ có tay nghề từ 160.000- 180.000 đ/ngày, thợ phụ từ 120.000- 140.000 đ/ngày, bao cơm nước, còn tại một số đô thị, giá thợ có tay nghề từ 180.000- 200.000 đ/ngày, thợ phụ từ 140.000- 150.000 đ/ngày, tăng 30.000- 50.000 đ/ngày.

Đang tải gạch, chú Nguyễn Văn Hùng (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Mấy tháng trước chỉ biết ở nhà chờ chủ thầu gọi đi làm, có khi một tháng làm được chừng nửa tháng, còn khoảng gần 2 tháng nay, ngày nào cũng làm. Có nhà thuê làm đến qua tết. Nhờ vậy mà có thu nhập ăn tết. Năm nào cũng vậy, cứ cuối năm là bận túi bụi”. Bên cạnh những thợ phụ nam, có không ít phụ nữ cũng tham gia phụ hồ. Quệt vội mồ hôi trên trán, chị Lê Thị Thúy (xã An Phước- Mang Thít) nói: “Biết là việc này cực, không phù hợp với nữ nhưng cuối năm rồi, nghe chú chủ thầu gần nhà than thiếu thợ nên tôi xin theo xúc cát, khiêng gạch, đãi cát,... lương cũng cao, có thêm đồng vô đồng ra để mua sắm tết”.

Thiếu thợ, “cu li” làm nhiều nhà thầu đau đầu. Chú Cao Văn Bé- chủ thầu (Chánh Hội- Mang Thít) cho biết: Hơn 1 tháng nay lịch xây nhà, sửa chữa đã kín hết đến đầu năm sau nhưng vẫn còn có nhiều chủ nhà năn nỉ “nhín” thời gian sửa chữa, có chỗ quen đặt cọc trước luôn nhưng cũng không xếp được ngày.

Nhiều chủ nhà sửa chữa, xây nhà dịp cuối năm cho biết hiện nguồn lao động thợ hồ ở nông thôn rất hiếm. Chủ yếu là lao động lớn tuổi làm thợ phụ, rất khó kiếm thợ lành nghề. Chú Nguyễn Trí Dũng (xã Bình Phước- Mang Thít) than: “Đã hơn một tháng nay, tôi liên hệ cả chục chủ thầu để xây dựng một căn nhà nhỏ lợp tôn xây thêm phần nhà phía sau nhưng chủ thầu nào cũng hẹn lên hẹn xuống, đến nay cận tết rồi mà cũng chưa thể khởi công được”.

“Ngán” giá thuê thợ xây nhà dịp tết nên dù rất muốn sửa sang lại nhà cửa cho khang trang, nhưng anh Nguyễn Văn Duy (Long Hồ) đành gác lại sau tết cho giá nhân công “nới” hơn một chút. Anh Duy than: “Tôi tính chi phí sửa lại nhà khoảng 50- 60 triệu đồng. Nhưng thuê thợ lúc này đội giá lên rất nhiều, tiền thợ còn nhiều hơn tiền vật tư nên oải lắm. Đành đợi qua tết coi sao”.

Lưu ý khi chọn nhà thầu

Nắm bắt nhu cầu sửa chữa nhà cửa dịp tết tăng cao, nhiều nhà thầu nhảy vào cuộc. Tuy nhiên, không ít đơn vị làm ăn thiếu chuyên nghiệp hoặc do chủ nhà tham giá rẻ mà phải “tiền mất tật mang”. Chị Thu Trang (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho hay: “Sửa nhà không giám sát chặt chẽ là tiêu, như cái cổng rào do bận việc mình không có mặt ở nhà lúc thợ làm, tới khi họ đi rồi mới phát hiện ra gạch bị lỗi, chưa kể một số viên bị nứt, không đúng theo bản vẽ ban đầu. Gọi thợ sửa thì họ kiếm cớ thoái thác, làm lơ”.

Anh Ngô Thanh Sang- kỹ sư xây dựng (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết: Để lựa chọn đơn vị thi công, tốt nhất người dân nên tham khảo bạn bè, người thân giới thiệu hoặc có thể tìm hiểu kỹ những đơn vị uy tín. Tiêu chí chọn đơn vị thi công có thể dựa vào các công trình họ đã thực hiện, ý kiến của đồng nghiệp để biết được tay nghề của thợ, thầu, không nên “khoán” tất cả cho thợ.

Chú Trần Văn Sáng (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) cho biết: “Dành dụm mấy chục năm mới cất được căn nhà nên tôi tìm hiểu rất kỹ chủ thầu, giá cả. Dù đến tháng 4 mới khởi công nhưng hiện tại tôi đã ký hợp đồng xây nhà trước để đảm bảo lịch xây đúng thời hạn, nhân công ổn định hơn, giá cũng
rẻ hơn”.

Bên cạnh đó, hiện nay thị trường vật liệu xây dựng có hàng trăm thương hiệu khác nhau. Trong đó, không ít thương hiệu có nhãn mác không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, hàng lỗi. Do đó, bên cạnh chọn nhà thầu ưng ý, uy tín người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn gốc và chất lượng vật liệu xây dựng để tiết kiệm chi phí, bảo đảm chất lượng công trình.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN