Cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Cập nhật, 08:32, Thứ Năm, 21/01/2016 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long vừa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Năm 2015, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, ngành ngân hàng đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt 4 chỉ tiêu chủ yếu về: huy động vốn, tăng trưởng tín dụng, nợ xấu và tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng.

Theo đó, mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục được điều chỉnh giảm, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn, tạo điều kiện cho các khách hàng đầu tư mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh. Ngành ngân hàng đã thực hiện khá tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như cơ cấu lại nợ, điều chỉnh giảm lãi suất các khoản cho vay cũ.

Dư nợ lãi suất dưới 9 %/năm chiếm 56,95 %/tổng dư nợ, mức lãi suất trên 13% chỉ còn 4,5% thấp hơn mức chung cả nước. Vốn tín dụng tiếp tục được tập trung vào các lĩnh vực sản xuất- kinh doanh, đặc biệt các lĩnh vực ưu tiên. Xử lý nợ xấu được các ngân hàng tập trung thực hiện với quyết tâm cao nên tỷ lệ nợ xấu thấp.

Thị trường ngoại tệ, vàng tiếp tục duy trì ổn định, hạn chế tình trạng vàng hóa trên địa bàn, niềm tin vào đồng tiền Việt Nam được củng cố. Tuy nhiên, hoạt động ngân hàng cũng còn rất nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết trong thời gian tới.

Chính vì thế, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngành ngân hàng cần chú trọng một trong những nhiệm vụ trọng tâm là: hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, ưu tiên các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu.

Đồng thời dành nguồn vốn nhất định cho các dự án khởi nghiệp, tạo điều kiện phát triển về số và chất lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt Chỉ thị của UBND tỉnh về đẩy mạnh cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tại hội nghị, ngành ngân hàng cũng đã phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016.

TRẦN PHƯỚC