Để quản lý nhân sự thành công

Cập nhật, 08:33, Thứ Năm, 31/12/2015 (GMT+7)

“Cần nắm rõ 3 điều: phát hiện nhân sự tốt, thu hút họ đến làm việc tại doanh nghiệp của mình và hiểu về nhân viên, sử dụng tài năng của họ đúng chỗ”- ông Nguyễn Văn Hóa- Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, trình bày tại hội thảo “Kỹ năng nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý thành công” do VCCI Cần Thơ tổ chức mới đây.

Kỹ năng nhân sự được chia ra làm 3 cấp độ chính: quản trị, quản lý và lãnh đạo. Xét trong lĩnh vực điều hành tài nguyên nhân sự, công tác quản trị nhân sự là bước cơ bản nhất; trong đó, nhà quản trị sử dụng những nguồn lực được giao để hoàn thành mục tiêu theo một lộ trình đã được vạch sẵn.

Khâu quan trọng tiếp theo trong lĩnh vực nhân sự là công tác quản lý. Đây là cấp cao hơn của quản trị, mà trong đó, nhà quản lý (thường là giám đốc nhân sự) phải kết hợp hài hòa giữa kỹ năng và tư duy sáng tạo để đề ra phương hướng, kế hoạch cũng như hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Mức độ cao nhất trong kỹ năng nhân sự là công tác lãnh đạo. Người giữ trọng trách này là người điều hành chung tất cả mọi việc. Họ phải luôn hiểu mình là ai, nhân viên là ai, có năng lực gì và lý tưởng của từng nhân viên ra sao cũng như cần nắm rõ tính cách từng nhân viên của mình.

Tuy nhiên, không phải chỉ riêng vị trí lãnh đạo mà tất cả các nhà quản lý nhân sự đều cần hiểu tính cách của nhân viên. Để làm được điều đó, ông Nguyễn Văn Hóa giới thiệu bộ công cụ phân loại xu hướng tính cách MBTI (Myers- Briggs Type Indication) mà nhiều nhà quản lý nhân sự trên thế giới hiện nay đang dùng. MBTI sử dụng phương pháp đặt câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để xác định tính cách con người.

Dựa vào đó, chúng ta hiểu được tính cách và có thể đoán được suy nghĩ, hành động sắp tới của họ. Điều này đặc biệt hữu ích trong đàm phán, giải quyết xung đột, xây dựng mối quan hệ cá nhân cũng như có kế hoạch quản lý, xây dựng đội ngũ nhân sự.

Ngoài ra, nhà quản lý nhân sự muốn đạt được thành công cần phải có cái tâm, cái tầm để những người giỏi gắn bó lâu dài với doanh nghiệp mình.

THÀNH LONG