Năm 2016- tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 31/12/2015 (GMT+7)

Năm 2015 với nhiều thuận lợi đan xen những khó khăn nhưng với sự tập trung chỉ đạo của Tỉnh ủy, Vĩnh Long thực hiện đạt 19/24 chỉ tiêu so nghị quyết. Điều phấn khởi là kinh tế- xã hội tiếp tục ổn định và tăng trưởng kinh tế đạt khá, sản xuất trên các mặt được duy trì, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng.

Việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Các lĩnh vực đều tăng trưởng

Năm 2015, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2010- 2015), năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, năm tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng các cấp và dù phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn nhưng với sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, Vĩnh Long thực hiện đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, trong năm 2015, tỉnh thực hiện đạt 19/24 chỉ tiêu nghị quyết. Theo đó, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước đạt 30.157 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), tăng 6,81% và tăng trên cả 3 khu vực; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch, đúng hướng, tỷ trọng khu vực nông lâm thủy sản chiếm 33,2%; khu vực công nghiệp- xây dựng chiếm 22,51%; khu vực dịch vụ chiếm 44,29%.

Tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người đạt 37,63 triệu đồng, tăng gần 2,9 triệu đồng so với năm 2014. Hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng, đặc biệt là giá trị sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp và giá trị các ngành dịch vụ tăng vượt chỉ tiêu đề ra.

Về sản xuất nông nghiệp và thủy sản ước tăng 2,03% so cùng kỳ, mô hình cánh đồng lớn tiếp tục được nhân rộng, đến nay toàn tỉnh có 11.253ha cánh đồng mẫu, sử dụng các giống lúa chất lượng cao, lợi nhuận tăng từ 2- 2,5 triệu đồng/ha so với vùng trồng lúa ngoài dự án; các mô hình sản xuất, liên kết sản xuất tiêu thụ hàng nông sản tiếp tục được nhân rộng.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung thực hiện theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đến cuối năm 2015, đạt 22 xã nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Về sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, tỉnh tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2015 ước tăng 12,3% so với cùng kỳ. Trong năm, huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt gần 11.100 tỷ đồng, tăng gần 300 tỷ so với năm 2014.

Lĩnh vực văn hóa- xã hội có nhiều tiến bộ và đạt nhiều kết quả, nổi bật trong việc thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 4.441 căn nhà ở cho người có công; tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nước từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 60%. Thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, công tác an sinh, phúc lợi xã hội và các chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo,... góp phần kéo giảm 1,1% tỷ lệ hộ nghèo.

Để đạt được những thành tựu trên, Tỉnh ủy đã tập trung quyết liệt trong chỉ đạo, qua đó đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nhằm sớm khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn để ổn định nền kinh tế. Theo đánh giá, tình hình kinh tế- xã hội năm 2015 tiếp tục ổn định và tăng trưởng kinh tế khá, sản xuất trên các mặt được duy trì, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng.

Tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược

Mặc dù đạt được những thành tựu nhưng trong năm 2015 vần còn tồn tại một số hạn chế yếu kém nhất định. Đó là tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng còn chậm, xuất khẩu không đạt mục tiêu… Ngoài ra, việc triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp kết quả chưa rõ nét, chưa có sự hỗ trợ trong việc phát động dân đầu tư sản xuất sản phẩm chủ lực, mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ còn nhiều bất cập.

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng với những mục tiêu, phương hướng cụ thể được xem là dấu mốc quan trọng để tạo ra bước đột phá mới.

Tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư những dự án tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa tích cực đến thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh.
Tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư những dự án tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa tích cực đến thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cho biết: Tỉnh ủy xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 là huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế cho phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,2% trở lên. Theo đó, tỉnh tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược. Một là, phát triển và phát huy nguồn nhân lực; Hai là, ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, ưu tiên đầu tư những dự án tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa tích cực đến thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh, nhất là đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp công nghệ cao và phát triển du lịch; Ba là, tập trung thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến. Việc thực hiện 3 đột phá chiến lược sẽ gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế, đồng thời gắn với bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Theo Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón, để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ này giải pháp trọng tâm của năm 2016 là tập trung thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành công thương, xây dựng chiến lược xuất khẩu; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng cường liên doanh, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các khu- tuyến công nghiệp và thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới, chương trình phát triển đô thị; đẩy mạnh thực hiện chính sách đối với người có công, thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Bài, ảnh: THANH TÂM