Blog thị trường

Học cách tiếp thị đặc sản

Cập nhật, 06:51, Thứ Sáu, 04/12/2015 (GMT+7)

Không ít người Vĩnh Long luôn băn khoăn: chọn đặc sản nào của tỉnh mình làm quà biếu, giới thiệu với khách phương xa?

Điểm qua không thiếu đặc sản: bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, cam Tam Bình, khoai lang Bình Tân, các sản phẩm chế biến như: kẹo mè- đậu phộng, các loại nước chấm, hột vịt muối, bắc thảo, hoặc sản phẩm “xách tay” như gốm, hàng thủ công mỹ nghệ… Nhưng khi đặt vấn đề: đâu là đặc sản đặc trưng nhất, đóng gói bao bì đẹp nhất, bảo quản được lâu nhất... thì “ứng viên” cứ rơi rụng dần.

Và việc chọn một sản phẩm quà tặng càng thêm đau đầu. Bưởi là loại trái cây rất ngon của Vĩnh Long với những ưu điểm nổi bật: không hạt, ngọt thanh, vỏ màu vàng xanh và dáng vẻ ưa nhìn. Thế nhưng, những ưu điểm gần như mất hết khi trái bưởi được đóng gói quá sơ sài, khiến người “vác” bưởi đem tặng bạn bè, đối tác cũng mất tự tin.

Nửa chục, một chục bưởi dồn vào thùng giấy, dán băng keo cho chặt… là xong. Thậm chí, còn phập phồng lo bưởi mình cho chất lượng có được đồng đều? Chợt chạnh lòng, quanh trái bưởi đặc sản của quê hương mình có cả một “kho tàng” về lịch sử tên gọi, vùng đất gắn liền nền văn minh sông nước, người nông dân chất phác, thật thà… Nhưng đều không được “thuyết minh”, giới thiệu.

Ngay cả khi lấy hột vịt muối làm quà tặng, người được nhận quà thắc mắc “ăn thế nào?”, đôi khi ta cũng… ngơ ngác: ăn với cháo trắng! Mà bỏ quên… cách chế biến ra sao, hột vịt đến từ những đàn vịt chạy đồng với nguồn thức ăn phong phú cho trứng to, lòng đỏ lớn…

Qua lớp tro, muối bên ngoài trứng được “ướp” thêm mặn mòi, bảo quản được lâu và rất giàu dinh dưỡng. Ôi, nếu sản phẩm được tiếp thị hay hơn, hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bài bản hơn thì từng trứng hột vịt sẽ có thêm biết bao giá trị!

Thế nên, muốn tiếp thị, bán được sản phẩm hàng hóa thì phải học cách mới được.

Bido2_40.com