Ngày 3/12, giá xăng có thể giảm tiếp

Cập nhật, 08:21, Thứ Năm, 03/12/2015 (GMT+7)

Diễn biến giảm vẫn nhiều hơn tăng của giá xăng dầu thế giới trong chu kỳ 15 ngày vừa qua...

“Do trong chu kỳ 15 ngày vừa qua, biến động giá xăng dầu theo chiều giảm vẫn nhiều hơn tăng nên khả năng giảm giá bán lẻ trong nước vào ngày 3/12 là có thể xảy ra”.

Giá xăng trong nước đã giảm nhẹ (180 đồng/lít) vào ngày 18/11 vừa qua.
Giá xăng trong nước đã giảm nhẹ (180 đồng/lít) vào ngày 18/11 vừa qua.

Đó là nhận định của một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trước thời điểm cơ quan quản lý tính toán điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày được quy định tại Nghị định 83, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng giảm thất thường trong vòng hơn 2 tuần qua.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho hay sẽ khó dự đoán được diễn biến giá bán lẻ trong nước trong vài ngày tới vì giá xăng dầu thế giới chu kỳ này không biến động theo một chiều mà có tăng giảm đan xen, mức chênh lệch giữa giá cơ sở với bán lẻ hiện tại không nhiều.

Tuy nhiên, đại diện một số đầu mối khác nhìn nhận giá bán lẻ trong nước có thể giảm trong một vài ngày tới vì giá thế giới trong chu kỳ vừa qua giảm nhiều hơn tăng.

Trao đổi với báo chí ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết theo quy định tại Khoản 9 Điều 3 Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Giá xăng dầu thế giới được được tính bình quân của 15 ngày sát với ngày tính giá của chu kỳ dự trữ xăng dầu bắt buộc.

Trong quá trình kinh doanh, các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động lựa chọn giá cả, thời điểm giao dịch mua bán xăng dầu trên thị trường thế giới, phù hợp và có lợi đối với hoạt động kinh doanh của mình.

Như vậy, trong cùng một chu kỳ kinh doanh, có thể doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu này bị lỗ nhưng doanh nghiệp khác kinh doanh có lãi, thậm chí có doanh nghiệp thu được lãi nhiều nếu thỏa thuận mua được xăng dầu trên thị trường thế giới với giá thấp, có chiến lược kinh doanh, hạch toán các chi phí kinh doanh một cách hợp lý…

Tương tự, trong một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, có giai đoạn doanh nghiệp thu được lãi cao, có giai đoạn thu được lãi thấp, có giai đoạn bị lỗ, điều này thể hiện đúng quy luật thị trường.

“Trên cơ sở tính toán chung, cơ quan quản lý sẽ đưa ra quyết định tăng hay giảm theo đúng quy định của Nghị định 83”, Thứ trưởng Hải nói.

Hiện giá dầu thô thế giới đã giảm 3 trên 4 phiên gần nhất. Giá dầu thô Mỹ - WTI sáng 2/12 giảm tiếp, còn 41,68 USD/thùng. Nếu tính từ đầu tháng 11, giá này đã giảm hơn 10%.

Ở trong nước, sau lần điều chỉnh giảm nhẹ gần đây nhất (18/11), giá xăng RON 92 hiện ở mức 17.050 đồng một/lít. Đó cũng là lần giảm thứ 10 tính từ đầu năm đến nay, đưa giá xăng hiện tại thấp hơn cùng kỳ năm 2014 khoảng 830 đồng/lít.

Nguồn:  http://vneconomy.vn/thi-truong/ngay-312-gia-xang-co-the-giam-tiep-201512020923529.htm