Homestay, du lịch gắn kết tình bạn bốn phương

Cập nhật, 17:16, Thứ Hai, 23/12/2013 (GMT+7)

Dự án du lịch homestay trên địa bàn tỉnh An Giang từ khi triển khai đến nay đã phát huy hiệu quả. Với cách tham gia ăn ở và sinh hoạt như thành viên trong gia đình bản địa, không những là một trải nghiệm thú vị, mà còn tạo cơ hội để du khách trong nước và khách nước ngoài gắn kết tình bạn bốn phương.

Homestay là một loại hình du lịch lý tưởng dành cho những người yêu thích khám phá văn hóa nông nghiệp tại nông thôn. Khi tham gia loại hình du lịch homestay, du khách sẽ được ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể gần gũi và trải nghiệm thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa đặc trưng của địa phương.

Đến đây, khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như: Ăn cơm cùng gia chủ, phụ giúp công việc, trò chuyện trao đổi với các thành viên. Khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng sự riêng tư và các quy tắc của gia chủ.

Tham quan rừng tràm Trà Sư.

Loại hình du lịch homestay được nông dân thực hiện quanh năm. Với các tour du lịch hấp dẫn: Tham quan di tích cột dây thép, nơi được treo lá cờ Đảng đầu tiên tại An Giang; tham quan chùa Phi Lai - Tam Bửu, Lăng Ba quan Thượng đẳng, lòng hồ núi Sập, di tích Láng Linh - Bảy Thưa, Vương quốc Phù Nam cổ Óc Eo, chinh phục Thiên Cấm Sơn; tham quan làng nghề dệt chiếu Tân Châu Long, dệt thổ cẩm Châu Giang, xem biểu diễn văn nghệ dân tộc Chăm.

Thưởng thức những món ăn đặc sản: Bánh phồng Phú Mỹ, cốm dẹp, đường thốt nốt, cá linh, khô cá sặc rằn Khánh An… vào mùa nước nổi lại càng hấp dẫn hơn. Du khách có thể tham gia tour săn cá bông lau trên sông Vàm Nao, tắm bùn phù sa.

Những ai thích bồng bềnh theo con nước để tìm cảm giác thú vị có thể theo chân những người phụ nữ thôn quê đi hái các loại sản vật mọc tự nhiên giữa đồng: Bông điên điển, bông súng đồng, rau nhút, rau muống, sen… hay cùng nông dân địa phương đi đánh bắt cá theo cách truyền thống như: Đổ tép, giăng lưới bắt cá mè vinh, giăng câu bắt cá lóc, cá trê… và hòa mình cùng thú vui tắm đồng.

Thời gian ở đây, du khách sẽ cảm nhận được sự vất vả của người nông dân, lênh đênh trên sông nước từ sáng sớm cho đến mịt tối mới về nhà.

Bồng bềnh làng nổi trên sông.

Dùng cơm tại nhà dân, du khách có thể thưởng thức những món ăn “hương đồng gió nội” được chế biến từ chính những chiến lợi phẩm mình đánh bắt được như: Bánh xèo tép đồng với bông điên điển, cá lóc nướng trui, cá rô đồng kho tộ hay nấu canh chua với bông điên điển, bông súng, gỏi tép đồng… Tất cả sẽ tạo nên một chuyến đi đáng nhớ, khiến du khách lưu luyến khi giã từ.

Thời gian nghỉ tại nhà dân, du khách còn có thể len lỏi vào những vườn trái cây để thu hoạch. Về đêm thì giao lưu với người dân địa phương để tìm hiểu văn hóa miệt vườn và nghe đờn ca tài tử.

Du lịch homestay đã quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người An Giang đến bạn bè quốc tế và trong nước một cách gần gũi và chân thật nhất và giúp thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng tích cực. Ngoài ra, còn góp phần thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch nông dân phát triển, giúp tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho nông dân.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 điểm du lịch nông nghiệp, tập trung chủ yếu ở các xã điểm xây dựng nông thôn mới có các hoạt động văn hóa đặc trưng và độc đáo. Mô hình homestay ở An Giang hoạt động khá hiệu quả, thu hút trên 2.000 lượt khách/tháng, giải quyết việc làm cho đông đảo nông dân trong tỉnh. 11 tháng của năm 2013, đã có trên 19.000 lượt du khách du lịch homestay, trong đó có trên 800 lượt khách quốc tế.

Theo An Giang Online