Mời gọi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật, 21:59, Chủ Nhật, 10/03/2024 (GMT+7)

 

Các bạn trẻ làm việc ở một startup tại TP Hồ Chí Minh chuyên về định danh số.
Các bạn trẻ làm việc ở một startup tại TP Hồ Chí Minh chuyên về định danh số.

Nhiều ưu đãi, công khai minh bạch, tạo sự liên kết tốt hơn… là những điểm mới trong chính sách khuyến khích đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo (KNST), đổi mới sáng tạo (ĐMST) của TP Hồ Chí Minh.

Nhiều ưu đãi đặc thù

Sở KH-CN TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội nghị “Triển khai các chính sách hỗ trợ dự án ĐMST, KNST trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn cho hệ sinh thái KNST của thành phố trên cơ sở hỗ trợ các dự án ĐMST.

Tại hội nghị, Sở KH-CN công bố mức kinh phí hỗ trợ tương ứng với các giai đoạn của dự án ĐMST và KNST, gồm 3 giai đoạn: tiền ươm tạo là 40 triệu đồng/dự án (không quá 6 tháng, trong đó tiền công lao động 10 triệu đồng, chi phí khác 30 triệu đồng); ươm tạo là 80 triệu đồng/dự án (không quá 12 tháng, trong đó tiền công lao động 30 triệu đồng, chi phí khác 50 triệu đồng); tăng tốc là 400 triệu đồng/dự án (không quá 12 tháng, trong đó tiền công lao động 150 triệu đồng, chi phí khác 250 triệu đồng). Bên cạnh đó còn có các chính sách ưu đãi đặc thù khác, tùy theo từng dự án.

Theo Sở KH-CN, tiêu chí tuyển chọn dự án ĐMST, KNST của năm 2024 gồm: tính sáng tạo, năng lực tổ chức thực hiện, hiệu quả kinh tế hoặc tác động xã hội, thị trường tiềm năng, mô hình kinh doanh... Các tiêu chí này sẽ được xem xét áp dụng phù hợp trong từng giai đoạn của dự án…

“Năm 2024, việc đăng ký các dự án khởi nghiệp ĐMST cũng được triển khai đặc biệt hơn trước đây. Tất cả các hoạt động đăng ký, hỗ trợ các dự án tiền ươm tạo, ươm tạo tăng tốc… đều phải được cập nhật thông tin và kết quả trên nền tảng trực tuyến thúc đẩy ĐMST tại TP Hồ Chí Minh- Ho Chi Minh city Open innovation (H.OIP). Đây là công cụ để liên kết các thành phần trong hệ sinh thái ĐMST, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức để chia sẻ kiến thức, giải quyết vấn đề, tư vấn chuyển giao công nghệ”, bà Phan Thị Quý Trúc- Phó Trưởng Phòng Quản lý công nghệ và thị trường công nghệ (Sở KH-CN TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Kỳ vọng vượt 10-20% chỉ tiêu

Theo kế hoạch triển khai Đề án Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025, trong năm 2024, thành phố đặt mục tiêu nâng cao năng lực ĐMST cho 900 doanh nghiệp; ươm tạo, phát triển 300 dự án khởi nghiệp ĐMST… Trong đó chú trọng đến việc phát triển hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, hình thành mạng lưới trung tâm khởi nghiệp ĐMST.

Tại TP Hồ Chí Minh, Sở KH-CN là đơn vị chủ trì hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST phát triển sản phẩm và thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng và ĐMST; thúc đẩy hoạt động ĐMST trong khu vực công…

Với Kế hoạch 433/KH-UBND triển khai các chính sách hỗ trợ dự án ĐMST, KNST giai đoạn 2024-2028, thành phố cũng đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ hỗ trợ hơn 1.000 dự án ĐMST, KNST ở giai đoạn tiền ươm tạo; hơn 700 dự án ở giai đoạn ươm tạo và hơn 200 dự án ở giai đoạn tăng tốc tiếp cận với các nhà đầu tư mạo hiểm…

Ông Nguyễn Việt Dũng- Giám đốc Sở KH-CN TP Hồ Chí Minh, chia sẻ, năm 2015, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở TP Hồ Chí Minh đang mức độ sơ khai. Tuy nhiên, khi Chính phủ ban hành Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025” cùng với hàng loạt chương trình, chính sách của TP Hồ Chí Minh thì đến nay thành phố đã có tên trên bản đồ thế giới về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Năm 2023, TP Hồ Chí Minh được xếp hạng 113/1.000 thành phố có hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST năng động nhất toàn cầu.

“Đây là một trong những tín hiệu mà chúng ta có thể hy vọng. Sự tham gia của chính quyền với một số chính sách mang tính kích cầu cũng như sự tham gia mạnh mẽ của các trường, viện, vườn ươm, doanh nghiệp… kỳ vọng sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 98, thành phố sẽ vượt từ 10-20% các chỉ tiêu đã đề ra”, ông Nguyễn Việt Dũng nói.

VY ANH (theo SGGPO)