Miếng dán siêu âm biến hình phát hiện biến chứng sau phẫu thuật

Cập nhật, 21:58, Chủ Nhật, 10/03/2024 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Northwestern và Trường Y thuộc ĐH Washington ở St. Louis đã phát triển một miếng dán mới, đầu tiên cho phép các bác sĩ lâm sàng theo dõi sức khỏe các cơ quan và mô sâu của bệnh nhân bằng một thiết bị siêu âm đơn giản.

Khi được gắn vào một cơ quan, miếng dán nhỏ, mềm sẽ thay đổi hình dạng để phản ứng với mức độ pH thay đổi của cơ thể, có thể đóng vai trò là dấu hiệu cảnh báo sớm về các biến chứng sau phẫu thuật như rò rỉ miệng nối. Sau đó, các bác sĩ lâm sàng có thể xem những thay đổi hình dạng này trong thời gian thực thông qua hình ảnh siêu âm.

Hiện tại, chưa có phương pháp nào có thể phát hiện rò rỉ thông nối một cách đáng tin cậy và không xâm lấn- một tình trạng đe dọa tính mạng xảy ra khi dịch tiêu hóa thoát ra khỏi hệ thống tiêu hóa. Bằng cách phát hiện sự rò rỉ của các chất lỏng này với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, miếng dán không xâm lấn giúp các bác sĩ can thiệp sớm hơn. Chẳng những thế, sau khi bệnh nhân bình phục hoàn toàn, miếng dán có khả năng tự tiêu và tương thích sinh học sẽ biến mất mà không cần phải phẫu thuật lấy ra.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)