Lai tạo muỗi "tốt" chống lại bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật, 08:28, Thứ Bảy, 06/11/2021 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu Indonesia đã tìm ra cách chống lại muỗi mang bệnh bằng cách lai tạo một loài mang loại vi khuẩn ngăn chặn vi rút như bệnh sốt xuất huyết phát triển bên trong chúng.

Wolbachia là một loại vi khuẩn phổ biến xuất hiện tự nhiên ở 60% các loài côn trùng, gồm một số loài muỗi, ruồi giấm, bướm đêm, chuồn chuồn và bướm. Tuy nhiên, nó không được tìm thấy ở muỗi Aedes aegypti mang bệnh sốt xuất huyết, theo Chương trình Muỗi Thế giới phi lợi nhuận (WMP), đơn vị khởi xướng nghiên cứu.

Purwanti- một cán bộ WMP cho biết: “Về nguyên tắc, chúng tôi đang nhân giống những con muỗi “tốt”. Muỗi mang bệnh sốt xuất huyết sẽ giao phối với muỗi mang vi khuẩn Wolbachia, từ đó sinh ra muỗi Wolbachia- loại muỗi “tốt”. Vì vậy, dù có cắn người cũng không ảnh hưởng gì”.

Kết quả thử nghiệm vừa được Tạp chí Y học New England công bố cho thấy việc triển khai muỗi mang vi khuẩn Wolbachia đã giảm 77% số ca mắc sốt xuất huyết và giảm số ca nhập viện lên đến 86%.

Trưởng nhóm nghiên cứu Adi Utarini của WMP, người đang làm việc trong Chương trình Loại trừ Sốt xuất huyết của Indonesia từ năm 2011, nói với Reuters: “Chúng tôi tin tưởng vào công nghệ này, đặc biệt đối với những khu vực muỗi Aedes aegypti là nhân tố gây nhiễm cao nhất”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Reuters/Future of Health)