Xét nghiệm hơi thở xác định SARS-CoV-2

Cập nhật, 13:34, Thứ Bảy, 30/10/2021 (GMT+7)

Thay vì ngoáy mũi xâm lấn, các nhà nghiên cứu Trung tâm Y tế Wexner (ĐH Bang Ohio, Mỹ) khám phá phương pháp kiểm tra hơi thở duy nhất sàng lọc nhanh SARS-CoV-2 của bệnh nhân.

Kết quả từ nghiên cứu ban đầu trên bệnh nhân, vừa được công bố trên Tạp chí PLOS ONE, cho thấy xét nghiệm hơi thở có độ chính xác cao trong việc xác định nhiễm SARS-CoV-2 ở những bệnh nhân bị bệnh nặng.

TS. Matthew Exline- trưởng nhóm nghiên cứu- cho biết: “Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán SARS-CoV-2 là xét nghiệm PCR đòi hỏi miếng gạc mũi khó chịu và thời gian trong phòng thí nghiệm để xử lý mẫu và thu kết quả. Xét nghiệm thở máy được sử dụng trong nghiên cứu của chúng tôi có thể phát hiện SARS-CoV-2 trong vòng vài giây”.

Nhiễm SARS-CoV-2 tạo ra hơi thở khác biệt do sự tương tác của oxy, oxit nitric và amoniac trong cơ thể. Thiết bị phát hiện hơi thở được GS. Pelagia-Irene Gouma (Khoa Khoa học- Kỹ thuật vật liệu và Khoa Cơ khí- Hàng không, ĐH Bang Ohio) và PGS. Milutin Stanacevic (Khoa Điện- Máy tính, ĐH Stony Brook) phát triển, có thể phát hiện ra SARS-CoV-2 trong hơi thở trong vòng 15 giây, với độ chính xác 88%.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)