Xác định kháng thể mới SARS-CoV-2 và các biến thể

Cập nhật, 08:27, Thứ Bảy, 06/11/2021 (GMT+7)

Một hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học ĐH Duke và ĐH Bắc Carolina tại Chapel Hill đã xác định và thử nghiệm một loại kháng thể giúp hạn chế mức độ nghiêm trọng của nhiễm từ nhiều loại vi rút corona, bao gồm những loại gây ra COVID-19 cũng như bệnh SARS ban đầu.

Kháng thể xác định được thử nghiệm trên các mô hình động vật, vừa được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine.

Đồng tác giả Barton Haynes cho biết: “Kháng thể này có tiềm năng là một phương pháp điều trị cho dịch bệnh hiện nay. Nó cũng có thể sẵn sàng ứng phó khi các vi rút corona khác nhảy từ vật chủ tự nhiên sang con người”.

Haynes và các đồng nghiệp đã phân lập được kháng thể này bằng cách phân tích máu của một bệnh nhân đã bị nhiễm SARS-CoV-1 ban đầu- nguyên nhân gây ra dịch SARS vào đầu những năm 2000 và từ một bệnh nhân mắc COVID-19 hiện tại.

Haynes cho biết: “Kháng thể này liên kết với vi rút corona tại một vị trí được bảo tồn qua nhiều đột biến và biến thể. Kết quả là, nó có thể vô hiệu hóa một loạt các vi rút corona”.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: the journal Science Translational Medicine)