Ứng dụng khoa học- công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 05:58, Thứ Bảy, 16/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời gian qua, những nghiên cứu khoa học, phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần tạo công cụ đắc lực giúp nhà quản lý và người dân Vĩnh Long chủ động ứng phó với dịch COVID-19.

Máy sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động được mang đến phục vụ công tác phòng chống dịch tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ảnh chụp tháng 9/2020
Máy sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động được mang đến phục vụ công tác phòng chống dịch tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ảnh chụp tháng 9/2020

Từ máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động

Năm 2020, khi dịch COVID-19 vừa bùng phát, thầy trò Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã mày mò chế tạo máy sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động.

Máy hoạt động theo nguyên lý 3 giây để bơm, phun dung dịch sát khuẩn, 3 giây cho người sử dụng thoa đều dung dịch sát khuẩn và sấy, cuối cùng là đo thân nhiệt tự động.

Trường hợp nhiệt độ cơ thể người sử dụng từ 37,5 độ trở lên, máy sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo và gửi tin nhắn về số điện thoại được cài đặt. Các quá trình trên hoàn toàn không tiếp xúc giữa người đo với máy đo.

TS. Nguyễn Xuân Vinh- Trưởng Khoa Điện- Điện tử cho biết: “Thầy và trò thử nghiệm nhiều phiên bản, qua hơn một tuần thì hoàn thành máy sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động.

Máy nhanh chóng, chính xác, có thể giảm nguồn nhân lực thủ công, hạn chế tiếp xúc trực tiếp khi thực hiện các công đoạn sát khuẩn, đo thân nhiệt...

Vừa qua, máy đã được sinh viên của trường sử dụng và đặc biệt là nhiều máy đã được mang đến phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh”.

Thầy trò Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chế tạo máy sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động.Ảnh tư liệu
Thầy trò Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chế tạo máy sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động.Ảnh tư liệu

Việc góp sức trong nghiên cứu khoa học ứng dụng phục vụ cộng đồng không chỉ ở các trường ĐH, viện nghiên cứu, mà học sinh phổ thông cũng có thể tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Thầy trò Trường THPT Trà Ôn cũng sáng tạo nên “Hệ thống 3K hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19”.

Hệ thống thực hiện 3 chức năng cơ bản: khẩu trang, khử khuẩn, kiểm tra nhiệt độ. Hệ thống gồm máy rửa tay và đo thân nhiệt tự động, có loa thông báo, có thể xuất dữ liệu hình ảnh, nhiệt độ, thời gian đo.

Điểm mới của thiết bị là tự nhận diện và điều chỉnh chiều cao để đo thân nhiệt chính xác, phát loa thông báo và trích xuất cơ sở dữ liệu khai báo y tế người đo.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, những ý tưởng có tính ứng dụng thực tiễn cao được hướng đến sản xuất đại trà, lắp đặt tại các trường học, công sở, nơi tập trung đông người… sẽ góp phần thiết thực vào công tác phòng chống dịch của địa phương.

Đến ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Long, từ nhiều tháng qua, sở đã tập huấn, hướng dẫn khai báo y tế điện tử và quản lý vào/ra bằng mã QR trong phòng chống dịch COVID-19 cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và triển khai các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định.

Sở cũng đã nhanh chóng xây dựng bản đồ thông tin tình hình dịch bệnh và tích hợp bản đồ vào ứng dụng “Smart Vinh Long”.

Đồng thời, triển khai 164 camera tại các khu cách ly và chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh. Vận hành Trung tâm tích hợp dữ liệu 24/7, bảo đảm an toàn thông tin, xử lý sớm các cảnh báo tấn công mạng nhằm hạn chế, ngăn chặn các sự cố nghiêm trọng có thể xảy ra.

Qua ứng dụng công nghệ thông tin, người dân cập nhật nhanh thông tin liên quan công tác phòng chống dịch.
Qua ứng dụng công nghệ thông tin, người dân cập nhật nhanh thông tin liên quan công tác phòng chống dịch.

Hệ thống đài truyền thanh cấp huyện và các trạm loa không dây ở các xã, ấp, khóm kịp thời thông tin, tăng cường tuyên truyền (3 buổi/ngày), thông báo các chủ trương chính sách mới, khuyến cáo những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Ông Trương Chí Cường- Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP Vĩnh Long cho biết, trong điều kiện dịch bệnh, hệ thống loa truyền thanh phát huy tác dụng. Người dân ở tại nhà vẫn nắm được thông tin chính xác.

Trong tháng 9, TP Vĩnh Long tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 gần 100 tin, bài, phát sóng 51 lần/tháng với tổng thời lượng là 599 phút.

Tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, sử dụng Bluezone trên hệ thống loa truyền thanh 11 phường với thời lượng 100 phút (2 lần/ngày).

Trang Fanpage Tuyên giáo Vĩnh Long của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy điều hành ngày càng thu hút được sự quan tâm và trở thành địa chỉ tin cậy để mọi người tiếp cận thông tin chính thống, đặc biệt là thông tin liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19 và việc thực hiện các giải pháp an sinh xã hội của tỉnh. Tính đến ngày 11/10, trang có 17.536 người theo dõi và 14.120 người thích trang.

Thống kê từ ngày 13/9- 11/10/2021, có 247.600 người tiếp cận bài viết, 136.700 lượt tương tác và 2.104 lượt thích trang mới. Song song đó, Trang Tuyên giáo Vĩnh Long trên ứng dụng mạng xã hội Zalo tuy mới đưa vào hoạt động cũng đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng, chiều sâu.

Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Văn Săn cho biết: Qua tuyên truyền đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về diễn biến, tình hình, tính chất nguy hiểm của dịch COVID-19.

Mọi người tin tưởng, đồng lòng cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt các chỉ đạo, giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, nâng cao nhận thức về việc khi quay lại cuộc sống bình thường mới vẫn không thể lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn”…

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ