NASA thử nghiệm hệ thống DART để ngăn chặn thiên thạch tiến về Trái đất

Cập nhật, 21:45, Thứ Bảy, 09/10/2021 (GMT+7)

Một tàu vũ trụ NASA chuẩn bị cất cánh với sứ mệnh để bảo vệ Trái đất khỏi một cuộc tấn công của thiên thạch. Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đôi (DART) của NASA sẽ nổ vào ngày 23/11 trên tên lửa SpaceX Falcon 9 từ căn cứ lực lượng không gian Vandenberg ở California. Mục tiêu của nó sẽ là Dimorphos- một tiểu hành tinh quay quanh tiểu hành tinh lớn hơn Didymos gần Trái đất, cách đó khoảng 7 triệu dặm.

Theo tiếng vang của bộ phim thảm họa Armageddon của Hollywood, NASA sẽ khởi động chuyến bay thử nghiệm vào tháng 11 tới xem việc va đập chiếc tàu đặc biệt vào một tiểu hành tinh tiến gần Trái đất ở tốc độ 15.000 dặm/giờ có thể thay đổi hướng của tảng đá này hay không, đồng thời rút ra cách tránh những va chạm trong tương lai.

Dimorphos rộng 160m không gây ra mối đe dọa cho Trái đất. Nhưng các nhà khoa học NASA hy vọng việc đo lường phản ứng của nó trước một vụ va chạm với DART sẽ giúp họ phát triển một lá chắn chống lại mối đe dọa từ các thiên thạch khác đang trong hành trình va chạm với Trái đất.

Andrea Riley- Giám đốc Điều hành chương trình DART cho biết: “DART là bước đầu tiên trong các phương pháp thử nghiệm đối với sự chệch hướng nguy hiểm của tiểu hành tinh. Các tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy cơ là mối quan tâm toàn cầu”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Inews/Science)