Ứng viên vắc xin mũi ngăn ngừa hiệu quả lây truyền dịch COVID-19

Cập nhật, 06:32, Chủ Nhật, 19/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu ĐH Houston đã tiến gần hơn một bước đối với vắc xin mũi- cung cấp miễn dịch niêm mạc trong mũi- hàng rào đầu tiên chống lại vi rút trước khi nó di chuyển xuống phổi.

Navin Varadarajan- GS. Kỹ thuật Hóa học và Phân tử Sinh học cùng các đồng nghiệp báo cáo trên iScience về sự phát triển của loại vắc xin cung cấp khả năng miễn dịch tại chỗ lâu bền chống lại mầm bệnh qua đường hô hấp.

GS. Varadarajan cho biết: “Vắc xin niêm mạc có thể kích thích khả năng miễn dịch toàn thân và niêm mạc, ưu điểm là quy trình không xâm lấn thích hợp chủng ngừa cho các quần thể lớn. Tuy nhiên, vắc xin niêm mạc bị cản trở do việc phân phối kháng nguyên không hiệu quả và cần có các chất bổ trợ thích hợp có thể kích thích phản ứng miễn dịch mạnh mẽ mà không có độc tính”.

Để giải quyết những vấn đề đó, GS. Varadarajan hợp tác với PGS. Xinli Liu- chuyên gia trong lĩnh vực phân phối hạt nano. Nhóm đã đóng gói chất chủ vận của bộ kích thích gien interferon (STING) trong các hạt liposom để tạo ra chất bổ trợ có tên NanoSTING. Chức năng của tá dược là thúc đẩy phản ứng miễn dịch của cơ thể.

“Chúng tôi đã sử dụng NanoSTING làm chất bổ trợ cho việc chủng ngừa qua đường mũi và giải trình tự RNA đơn bào để xác nhận mô bạch huyết ở mũi như một vị trí cảm ứng. Kết quả cho thấy công thức vắc xin an toàn, tạo ra các phản ứng miễn dịch nhanh chóng- trong vòng 7 ngày và tạo ra khả năng miễn dịch toàn diện chống lại SARS-CoV-2”- GS.Varadarajan nói.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)