Công nghệ mới giúp nhìn rõ qua làn nước đục

Cập nhật, 05:44, Thứ Bảy, 18/09/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Các nhà nghiên cứu vừa phát triển một phương pháp mới có thể tự động tạo ra hình ảnh rõ nét qua làn nước mờ đục. Công nghệ mới có thể hữu ích cho việc tìm kiếm nạn nhân chết đuối, ghi lại các hiện vật khảo cổ dưới nước và giám sát các trang trại dưới nước.

Việc chụp ảnh rõ ràng dưới nước vô cùng khó khăn vì nước và các hạt trong nước có xu hướng phân tán ánh sáng. Tuy nhiên, vì ánh sáng tán xạ bị phân cực một phần, nên việc chụp ảnh bằng máy ảnh nhạy cảm với phân cực có thể được sử dụng để triệt tiêu ánh sáng tán xạ trong ảnh dưới nước.

Trưởng nhóm nghiên cứu Haofeng Hu (ĐH Thiên Tân, Trung Quốc) cho biết: “Phương pháp mới của chúng tôi đã khắc phục được những hạn chế của phương pháp chụp ảnh phân cực truyền thống dưới nước, tạo cơ sở cho việc đưa phương pháp này ra khỏi phòng thí nghiệm và thực địa”.

Trong Tạp chí Optics Express của Hiệp hội Quang học (OSA), các nhà nghiên cứu đã chứng minh khả năng của phương pháp này trong việc tăng cường độ tương phản trong khi vẫn giữ được các chi tiết hình ảnh mà không tạo ra nhiễu đáng kể. Phương pháp mới thậm chí còn hoạt động trong môi trường nước đục đậm đặc, có nhiều mây đến mức khó có thể nhìn xuyên qua được.

Hu cho biết: “Phương pháp chụp ảnh phân cực của chúng tôi có thể cải thiện chất lượng hình ảnh trong nhiều phương tiện tán xạ khác nhau, không chỉ nước đục. Chúng tôi nghĩ rằng nguyên tắc mà chúng tôi sử dụng có thể mở rộng để chụp ảnh thông qua các phương tiện tán xạ khác như sương mù và khói”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Phys.org)