Dùng AI để điều trị bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Cập nhật, 06:32, Chủ Nhật, 19/09/2021 (GMT+7)

Bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge, 20 bệnh viện khác trên toàn thế giới và công ty hàng đầu về công nghệ chăm sóc sức khỏe NVIDIA đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán nhu cầu oxy của bệnh nhân COVID-19 trên quy mô toàn cầu.

Nghiên cứu xây dựng công cụ AI để dự đoán lượng oxy bổ sung một bệnh nhân COVID-19 cần trong những ngày đầu được chăm sóc tại bệnh viện, sử dụng dữ liệu từ các châu lục.

Kỹ thuật này được gọi là học liên hợp, sử dụng một thuật toán để phân tích tia X ngực và dữ liệu sức khỏe điện tử từ các bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19.

Khi thuật toán đã “học” từ dữ liệu, việc phân tích được kết hợp với nhau để xây dựng một công cụ AI có thể dự đoán nhu cầu oxy của bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Vừa được xuất bản trên Tạp chí Nature Medicine, nghiên cứu có tên EXAM (EMR CXR AI Model) là một trong những nghiên cứu học liên hợp lâm sàng lớn nhất, đa dạng nhất cho đến nay.

Để kiểm tra độ chính xác của EXAM, thử nghiệm được thực hiện tại một số bệnh viện khắp châu lục, gồm Bệnh viện Addenbrooke. Kết quả cho thấy, nó dự đoán lượng oxy cần thiết trong vòng 24 giờ sau khi bệnh nhân đến khoa cấp cứu, với độ nhạy là 95% và độ đặc hiệu là hơn 88%.

GS. Fiona Gilbert- trưởng nhóm nghiên cứu- cho biết: “Học liên hợp có sức mạnh chuyển đổi mang lại sự đổi mới AI cho quy trình làm việc lâm sàng. Với EXAM, chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của bác sĩ lâm sàng nhằm giải quyết những thách thức sức khỏe phức tạp và dịch bệnh trong tương lai”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Nature Medicine Journal)