Tìm thấy bằng chứng về 55 hóa chất mới ở người

Cập nhật, 20:19, Chủ Nhật, 28/03/2021 (GMT+7)

Các nhà khoa học ĐH California San Francisco đã phát hiện ra 109 hóa chất trong một nghiên cứu về phụ nữ mang thai, trong đó 55 hóa chất chưa từng được báo cáo ở người và 42 “hóa chất bí ẩn”, không rõ nguồn gốc và cách sử dụng.

Các hóa chất rất có thể đến từ các sản phẩm tiêu dùng hoặc các nguồn công nghiệp khác. Chúng được tìm thấy cả trong máu của phụ nữ mang thai, cũng như đứa con mới sinh của họ, cho thấy chúng đang di chuyển qua nhau thai của người mẹ.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Công nghệ & Khoa học môi trường.

Tracey J. Woodruff- GS. TS. Sản, phụ khoa và Khoa học sinh sản cho biết: “Những chất hóa học này có thể đã có trong người từ khá lâu rồi, nhưng công nghệ của chúng tôi hiện đang giúp xác định được nhiều chất hơn”.

Bà nói: “Thật đáng báo động khi chúng ta tiếp tục thấy một số hóa chất di chuyển từ phụ nữ mang thai sang con cái của họ, điều đó có nghĩa là những hóa chất này có thể ở với chúng ta qua nhiều thế hệ”.

Nhóm khoa học đã sử dụng phương pháp phổ khối có độ phân giải cao (HRMS) để xác định các hóa chất nhân tạo này có ở người. “Công nghệ mới này cho phép chúng tôi xác định nhiều hóa chất hơn ở người, nhưng các nhà sản xuất, ngành công nghiệp hóa chất cần cung cấp các tiêu chuẩn phân tích để chúng tôi có thể xác nhận sự hiện diện và đánh giá độc tính của chúng sẽ gây ra những rủi ro về sức khỏe”-TS. Dimitri Panagopoulos Abrahamsson nói.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Environmental Science & Technology)