Xét nghiệm da không xâm lấn có thể phát hiện COVID-19

Cập nhật, 09:08, Chủ Nhật, 28/03/2021 (GMT+7)

 

Một nghiên cứu mới cho thấy COVID-19 có thể được phát hiện chính xác (83%) bằng miếng gạc trên da được chà xát trên mặt, cổ hoặc lưng.

Hiện, cách duy nhất để phát hiện COVID-19 một cách đáng tin cậy là dùng gạc có độ xâm lấn cao đưa lên mũi hoặc thành sau cổ họng.

Các nhà nghiên cứu ĐH Surrey cho biết bã nhờn- một chất sáp được tạo ra bởi các tuyến trên da- bị thay đổi bởi vi rút corona và do đó có thể được sử dụng để phát hiện các dấu hiệu nhiễm trùng.

67 bệnh nhân nhập viện đã được chọn cho nghiên cứu từ tháng 5- 6/2020. Trong số này, 30 người được chẩn đoán mắc COVID-19 và 37 người được xét nghiệm âm tính. Tất cả những người tham gia được lấy mẫu gạc phần trên bên phải của lưng thấm các mẫu bã nhờn.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo đăng trên Tạp chí Lancet E Clinical Medicine: “Sự khác biệt giữa những người tham gia xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính và âm tính đã được quan sát thấy trên một loạt các loại lipid, với sự khác biệt nhất quán được thấy ở mức độ giảm lipid, đặc biệt là chất béo trung tính”.

Bằng cách xem xét các mức độ lipid khác nhau được tìm thấy trong các mẫu bã nhờn, các nhà nghiên cứu có thể phát hiện các trường hợp dương tính với độ nhạy 57% và độ đặc hiệu 68%. Khi các nhà nghiên cứu phân tích và tính toán các bệnh đi kèm của người tham gia, chẳng hạn như béo phì, huyết áp cao hoặc các tình trạng sức khỏe khác trước đó, các con số được cải thiện tương ứng là 79- 83%.

TS. Melanie Bailey cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi có thể sử dụng các phương tiện không xâm lấn để kiểm tra các bệnh như COVID-19 trong tương lai- một sự phát triển mà tôi chắc chắn sẽ được tất cả mọi người hoan nghênh”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: the journal Lancet E Clinical Medicine)