Xét nghiệm COVID-19 trong 90 phút với độ chính xác cao

Cập nhật, 05:37, Chủ Nhật, 04/10/2020 (GMT+7)

 

Công trình vừa được công bố trên Tạp chí The Lancet Microbe do các nhà khoa học ĐH Hoàng gia London thực hiện. Trong nghiên cứu, các xét nghiệm tốc độ cao, không cần phòng thí nghiệm và được thực hiện trên thiết bị cỡ chiếc hộp nhỏ hơn điện thoại di động, trên 386 nhân viên Tổ chức Y tế quốc gia (NHS) và bệnh nhân.

Thiết bị xét nghiệm nhanh Lab-in-Cartridge, có thể được thực hiện tại giường bệnh nhân, được chứng minh là có độ nhạy hơn 94% và độ đặc hiệu 100%, nghĩa là nó có độ chính xác cao và rất ít âm tính giả, không dương tính sai.

Thử nghiệm hiện đang được sử dụng thành công tại 8 bệnh viện ở London và sẽ được triển khai ở cấp quốc gia; dữ liệu tiếp tục được thu thập từ thiết bị xét nghiệm để đánh giá liên tục. Chính phủ Anh gần đây đã đặt hàng 5,8 triệu bộ xét nghiệm.

Để thực hiện xét nghiệm, một miếng gạc mũi có kích thước dành cho trẻ em của bệnh nhân được đưa vào thiết bị, sau đó tìm kiếm dấu vết của vật chất di truyền thuộc về vi rút SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19.

Kết quả có trong vòng 90 phút, so với thử nghiệm COVID-19 thông thường mang lại kết quả trong 24 giờ. Xét nghiệm hiện đang được phát triển để đánh giá đồng thời Flu-A, Flu-B và RSV cũng như COVID19.

GS. Graham Cooke- tác giả chính của nghiên cứu thuộc Khoa Bệnh truyền nhiễm tại Imperial- cho biết: “Những kết quả này cho thấy xét nghiệm có thể được thực hiện tại giường bệnh nhân mà không cần xử lý bất kỳ mẫu vật liệu nào, có độ chính xác tương đương với xét nghiệm tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm.

Nhiều xét nghiệm liên quan đến sự đánh đổi giữa tốc độ và độ chính xác, nhưng xét nghiệm này đạt được cả hai. Việc phát triển bộ xét nghiệm tại giường hiệu quả trong vòng chưa đầy 3 tháng là sự hợp tác đáng kinh ngạc giữa các nhóm kỹ sư, bác sĩ lâm sàng và nhà vi rút học”.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)