Phương pháp "ngựa thành Troy" tiêu diệt tế bào ung thư không cần dùng thuốc

Cập nhật, 05:20, Thứ Bảy, 03/10/2020 (GMT+7)

 

Nhóm nghiên cứu ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU) đã sử dụng một phương pháp mới có thể biến một hạt nano thành “con ngựa thành Troy” khiến các tế bào ung thư tự tiêu diệt và giảm sự phát triển của khối u ở chuột trong phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu tạo ra hạt nano “con ngựa thành Troy” bằng cách phủ lên nó một axit amin cụ thể- L-phenylalanin- mà các tế bào ung thư dựa vào, cùng với các axit amin tương tự khác, tồn tại và phát triển. L-phenylalanin được biết đến như một axit amin “thiết yếu” vì nó không được tạo ra từ cơ thể và phải được hấp thụ từ thực phẩm, điển hình là từ thịt và các sản phẩm từ sữa.

Sự phát triển của khối u ung thư có thể được làm chậm lại hoặc ngăn chặn bằng cách “bỏ đói” các axit amin các tế bào ung thư. Các nhà khoa học tin rằng việc loại bỏ các axit amin của tế bào ung thư, chẳng hạn thông qua việc nhịn ăn hoặc ăn kiêng đặc biệt thiếu protein, có thể là những cách khả thi để điều trị ung thư.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không phù hợp với bệnh nhân, dễ làm họ suy dinh dưỡng hoặc suy mòn sức khỏe.

Tìm cách khai thác sự phụ thuộc axit amin của các tế bào ung thư nhưng tránh những thách thức của chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, các nhà nghiên cứu của NTU đã nghĩ ra một phương pháp mới này. Hạt nano trị liệu chống ung thư siêu nhỏ, có đường kính 30 nanomet- nhỏ hơn khoảng 30.000 lần so với sợi tóc người và được đặt tên là “Nanoscopic phenylalanin Amino Acid Mimic” Nano-pPAAM).

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)