Chuyến bay thương mại đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydro

Cập nhật, 16:06, Thứ Hai, 19/10/2020 (GMT+7)

 

Một chiếc máy bay thương mại cỡ lớn của công ty Mỹ- Anh ZeroAvia chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới đã hoàn thành chuyến bay thành công trên bầu trời Bedfordshire.

Máy bay 6 chỗ ngồi phân khúc M Piper đã cất cánh từ sân bay Cranfield, đây cũng là nơi đặt cơ sở nghiên cứu và phát triển của ZeroAvia. Chuyến bay thành công kéo dài 20 phút, tiếp theo sẽ là chuyến bay dài 250 dặm từ quần đảo Orkney vào cuối năm nay.

Pin nhiên liệu hydro tạo ra điện để cung cấp năng lượng cho động cơ bằng cách trộn hydro và oxy- được cung cấp bởi không khí- thông qua phản ứng hóa học.

Sản phẩm chất thải duy nhất được tạo ra từ quá trình này là nước, không giống như ngành hàng không truyền thống- nguyên nhân chính gây phát thải khí nhà kính.

Nghiên cứu trước đây cho thấy ngành hàng không là nguyên nhân gây ra khoảng 3,5% góp phần của nhân loại vào biến đổi khí hậu.

Val Miftakhov- Giám đốc Điều hành ZeroAvia- cho biết: “Thật khó để diễn đạt thành lời điều này có ý nghĩa như thế nào đối với nhóm của chúng tôi, cũng như đối với tất cả những ai quan tâm đến chuyến bay không phát khí thải”.

Bộ trưởng Hàng không Robert Courts cho biết: “Hàng không là một điểm nóng của sự đổi mới và công nghệ tuyệt vời của ZeroAvia đưa tất cả chúng ta tiến gần hơn một bước tới tương lai bền vững cho du lịch hàng không”.

Năng lượng hydro đang nổi lên như một trong những con đường hứa hẹn nhất cho ngành vận tải khi thế giới đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

CHIÊU HÂN (nguồn: Mail Online/Science)