Công nghệ chỉnh sửa gien giành Nobel hóa học 2020

Giúp chữa nhiều bệnh, cả ung thư

Cập nhật, 05:43, Thứ Bảy, 10/10/2020 (GMT+7)

Công nghệ chỉnh sửa gien như CRISPR/Cas9 và những cải tiến của nó có tiềm năng rất lớn trong sàng lọc gien, chẩn đoán gien, đặc biệt là phát triển các liệu pháp điều trị mới.

Bà Emmanuelle Charpentier (trái) và bà Jennifer Doudna chụp ảnh lưu niệm khi cùng tham dự một sự kiện tại công viên ở Oviedo, Tây Ban Nha ngày 21/10/2015.Ảnh: Reuters

Chiều 7/10 (giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Hóa học 2020 cho 2 nhà khoa học nữ là Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna đã phát hiện một trong những công cụ sắc bén nhất của công nghệ chỉnh sửa gien- đó là CRISPR/Cas9.

“Giờ đây, với CRISPR/Cas9, các nhà khoa học có thể thay đổi “mật mã” của sự sống (DNA) chỉ trong vài tuần” - ông Göran K. Hansson- Tổng Thư ký Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển- cho biết. “Công nghệ này đã tạo ra ảnh hưởng tiên phong trong các ngành khoa học nghiên cứu về cuộc sống, đóng góp cho các phương pháp điều trị ung thư mới và có thể biến giấc mơ chữa trị các căn bệnh di truyền thành hiện thực”- Ủy ban công bố giải Nobel nhận định.

“Chiếc kéo” di truyền

Sử dụng chúng, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi DNA của động vật, thực vật và vi sinh vật với độ chính xác cực cao. Những “chiếc kéo” di truyền này đã đưa ngành khoa học sự sống bước sang một kỷ nguyên mới và theo nhiều cách đang mang lại lợi ích lớn nhất cho loài người.

Kể từ khi Charpentier và Doudna phát hiện ra chiếc kéo di truyền CRISPR/Cas9 vào năm 2012, việc sử dụng chúng đã bùng nổ.

Công cụ này đã đóng góp vào nhiều khám phá quan trọng trong nghiên cứu cơ bản và các nhà nghiên cứu thực vật đã có thể phát triển các loại cây trồng chống chịu được nấm mốc, sâu bệnh và hạn hán. Công nghệ này đã có một tác động mang tính cách mạng đối với khoa học đời sống và đặc biệt là trong y học.

Do có nhiều ưu điểm trong việc chỉnh sửa bộ gien, kéo di truyền CRISPR/Cas9 đã thu hút được sự chú ý đáng kể và các nhà khoa học dần coi nó là một công cụ trị liệu mạnh mẽ để điều trị các bệnh liên quan đến đột biến gien.

Qua đó góp phần phát triển các liệu pháp điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư và có thể giúp hiện thực hóa giấc mơ chữa khỏi các bệnh di truyền khác.

Các bệnh sử dụng CRISPR/Cas9 đang được thử nghiệm lâm sàng như ung thư, thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh ß-thalassemia và kể cả
nhiễm HIV.

CRISPR/Cas9 là hệ thống được ví như hệ miễn dịch của vi khuẩn nhằm chống lại sự xâm nhiễm phân tử DNA ngoại lai từ vi rút hay các plasmid khác. Các nhà khoa học ứng dụng CRISPR/Cas9 để thiết kế hệ thống chỉnh sửa DNA bộ gien theo ý muốn.

Giúp chữa nhiều bệnh, cả ung thư

Trong ung thư, các gien sinh ung thư và gien ức chế khối u bị đột biến mang lại cơ hội lớn cho việc sử dụng các phương pháp điều chỉnh bộ gien. Mục tiêu cuối cùng của liệu pháp điều trị ung thư bằng CRISPR/Cas9 là loại bỏ các đột biến ác tính và thay thế chúng bằng chuỗi DNA bình thường.

Việc ứng dụng công nghệ CRISPR/Cas9 gần đây để tạo ra tế bào CAR-T nhằm tấn công các tế bào ác tính mang lại nhiều hy vọng trong các liệu pháp chữa ung thư. Từ đầu năm 2020 đã có hơn 11 thử nghiệm lâm sàng được thực hiện để đánh giá hiệu quả của hệ thống CRISPR/Cas9 trong điều trị ung thư.

Các loại bệnh tim mạch khác nhau thường liên quan đến một đột biến di truyền đơn lẻ hoặc sự kết hợp của các đột biến dị hợp tử di truyền hiếm gặp. Trong thực tế, các phương pháp điều trị lâm sàng tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng bệnh mà không giải quyết các khiếm khuyết di truyền tiềm ẩn.

Hiện nay, công nghệ chỉnh sửa gien giúp thiết lập các mô hình bệnh cũng như phân tích chuyên sâu các gien gây bệnh và cơ chế phân tử của chúng, từ đó giúp phát triển các liệu pháp gien trong việc kiểm soát biểu hiện gien cụ thể và cải thiện chức năng gien.

Bệnh thoái hóa thần kinh chẳng hạn như bệnh Huntington, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson, là một nhóm các bệnh lý thu hút sự quan tâm nhất vì chưa có phương pháp chẩn đoán cụ thể hoặc phương pháp điều trị được thiết lập.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các bệnh thoái hóa thần kinh được hình thành bởi sự tương tác phức tạp của nhiều yếu tố di truyền. Sự xuất hiện của các nền tảng chỉnh sửa gien cung cấp một cách tiếp cận thuận tiện để nghiên cứu chức năng gien và liệu pháp liên quan đến các bệnh này.

Về bệnh do vi rút, các nền tảng chỉnh sửa gien đã nổi lên gần đây như một liệu pháp kháng vi rút để điều trị các bệnh truyền nhiễm, bằng cách thay đổi các gien vật chủ mà vi rút tấn công hoặc bằng cách nhắm trực tiếp vào các gien của vi rút cần thiết cho việc sao chép
của chúng.

Cho đến nay, liệu pháp điều trị HIV dựa trên chỉnh sửa bộ gien liên quan việc tạo ra tế bào miễn dịch T CD4 + kháng HIV có sửa đổi các gien liên quan đến việc nhiễm trùng và sau đó tái sử dụng các tế bào đã chỉnh sửa vào bệnh nhân. Các kết quả trong phòng thí nghiệm cho thấy CRISPR/Cas9 không chỉ có thể loại bỏ đặc biệt sự lây nhiễm HIV tiềm ẩn mà còn có thể ngăn ngừa sự lây nhiễm HIV mới.

Bên cạnh đó, những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy việc sử dụng công cụ chỉnh sửa gien CRISPR/Cas9 có khả năng nhận diện và phân cắt bộ gien của vi rút HPV (gây ung thư cổ tử cung) hay HBV (gây viêm gan B).

Tóm lại công nghệ chỉnh sửa gien như CRISPR/Cas9 và những cải tiến của nó có tiềm năng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển trong khoa học sự sống, đặc biệt là các ứng dụng điều chỉnh di truyền, ngoại di truyền, cũng như sàng lọc gien chức năng và chẩn đoán gien, đặc biệt là phát triển các liệu pháp điều trị mới.

TS. Emmanuelle Charpentier (52 tuổi) là chuyên gia nghiên cứu người Pháp, làm việc trong ngành vi sinh, di truyền và hóa sinh. Kể từ năm 2015, bà đã trở thành Giám đốc Viện Sinh học nhiễm trùng Max Planck tại Berlin (Đức). Năm 2018, bà thành lập một viện nghiên cứu độc lập- đơn vị Max Planck chuyên nghiên cứu về mầm bệnh.

GS.TS. Jennifer Anne Doudna (56 tuổi) là một nhà nghiên cứu sinh hóa người Mỹ, được biết đến nhờ vai trò dẫn đầu trong công nghệ chỉnh sửa gien (CRISPR). Bà là giáo sư đầu ngành tại Trung tâm Khoa học y tế và sinh học Li Ka Shing của ĐH California (Berkeley, Mỹ).

Cả 2 nữ tiến sĩ đều là người khám phá ra Crispr/Cas9, một công cụ chỉnh sửa gien cho phép các nhà nghiên cứu thay đổi ADN của động vật, cây cối và vi sinh vật với độ chính xác cao.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo TTO)