Tăng hy vọng đột phá vắc xin COVID-19

Cập nhật, 05:52, Thứ Hai, 20/07/2020 (GMT+7)

Hy vọng ngày một tăng về loại vắc xin COVID-19 đang phát triển khi 2 dự án ở Anh và Mỹ đã báo cáo kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm ban đầu của họ.

Nhóm nghiên cứu ĐH Oxford và Công ty Dược phẩm Moderna của Mỹ đều tiết lộ các tình nguyện viên được tiêm các mũi thử nghiệm đang có dấu hiệu miễn dịch chống lại căn bệnh này.

Các nhà khoa học Oxford cho biết 80% tự tin rằng họ có thể có sẵn “một đòn quyết định” vào tháng 9 tới.

Những người được tiêm vắc xin nhóm nghiên cứu ĐH Oxford đã phát triển các kháng thể và tế bào bạch cầu gọi là tế bào T giúp cơ thể họ chống lại vi rút nếu họ bị nhiễm bệnh.

Và các chuyên gia tại Moderna (trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ) cho biết những người tham gia thử nghiệm của họ- một loại vắc xin khác- tất cả các kháng thể được phát triển thành công. Vắc xin hoạt động bằng cách lừa cơ thể nghĩ rằng nó bị mắc COVID-19 và khiến nó sản sinh ra các chất miễn dịch có khả năng phá hủy vi rút.

Trong khi nghiên cứu ban đầu tập trung vào kháng thể, các nhà khoa học đang ngày càng chuyển sang một loại miễn dịch gọi là miễn dịch tế bào T- được kiểm soát bởi các tế bào bạch cầu- đã có dấu hiệu hứa hẹn.

Một nguồn tin trong dự án Oxford nói với ITV News: “Một điểm quan trọng cần ghi nhớ là có 2 chiều đối với phản ứng miễn dịch: kháng thể và tế bào T. Mọi người đều tập trung vào kháng thể nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy phản ứng của tế bào T rất quan trọng trong việc bảo vệ chống lại SARS-CoV-2.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Mail Online/News)