Thiết bị bắt sợi hiệu quả được sản xuất trong chu trình giặt

Cập nhật, 05:39, Thứ Bảy, 18/07/2020 (GMT+7)

Một nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Plymouth (Anh) đã sử dụng thiết bị bắt sợi đưa vào quy trình giặt có thể làm giảm đáng kể (80%) lượng các sợi thải vào nước- tiềm năng đáng kể mang lại lợi ích cho môi trường.

Viết trên tờ Khoa học Môi trường tổng thể, các nhà nghiên cứu thuộc Đơn vị nghiên cứu sinh vật biển quốc tế của ĐH Plymouth nói rằng chúng chỉ là một phần của bất kỳ giải pháp nào.

Nghiên cứu cho thấy sự hao mòn thông thường khi mặc quần áo cũng là một nguồn vi mô quan trọng như xuất phát từ việc giặt giũ, trong khi bộ lọc phù hợp với máy giặt có thể kém hiệu quả hơn so với thay thiết kế của vải để giảm mất chất xơ.

Do đó, các tác giả của nghiên cứu hiện tại cho biết cần có sự phối hợp giữa các ngành chuyên môn để đảm bảo các cải tiến được thực hiện ngay từ giai đoạn thiết kế cho đến cách giặt quần áo.

TS. Imogen Napper- tác giả chính của nghiên cứu- cho biết: “Sợi từ quần áo là một trong những nguồn chính của microplastic và các công ty đang phát minh ra những cách giảm lượng sợi.

Chúng tôi muốn xem hiệu quả của cả 2 trong việc bắt sợi ở các thiết bị có sẵn, với việc giảm đáng kể số lượng sợi được giải phóng”.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã giặt 3 loại vải tổng hợp khác nhau (100% polyester, 100% acrylic và 60% polyester/40% cotton) để thể hiện tải trọng hỗn hợp điển hình.

Họ đã sử dụng một lưới để bắt các sợi vào nước thải, đo khối lượng các hạt được tạo ra mà không có bộ lọc và sau đó với 3 thiết bị trống và 3 bộ lọc máy giặt bên ngoài.

Kết quả cho thấy thiết bị hiệu quả nhất đã giảm số lượng microfibres được tạo ra tới 78%, trong khi hiệu quả thấp nhất được phân tích trong nghiên cứu cụ thể này giúp giảm 21%.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Science of the Total Environment)