Ăn quá nhiều thịt đỏ có thể tăng quá trình lão hóa

Cập nhật, 06:00, Chủ Nhật, 19/07/2020 (GMT+7)

Các nhà khoa học tuyên bố rằng ăn quá nhiều thịt đỏ có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và việc duy trì mức độ chất sắt lành mạnh trong máu có thể là chìa khóa cho cuộc sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Scotland và Đức đã phân tích dữ liệu di truyền của hơn 1 triệu người để xác định lý do tại sao tuổi cơ thể người ở các tỷ lệ khác nhau.

Phát hiện của họ có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của các loại thuốc giúp điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác- bao gồm bệnh tim và chứng mất trí.

Phân tích di truyền của nhóm không tiết lộ lượng chất sắt tối ưu nên có trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, Hiệp hội Y tế quốc gia Anh khuyến nghị 14,8mg mỗi ngày cho phụ nữ ở độ tuổi 19- 50 và 8,7mg mỗi ngày cho nam giới trên 18 tuổi và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên.

“Chúng tôi rất vui mừng với phát hiện này vì họ mạnh mẽ khuyến nghị rằng hàm lượng sắt trong máu cao làm giảm những năm sống khỏe mạnh của chúng tôi”- tác giả bài báo và nhà phân tích dữ liệu Paul Timmers của ĐH Edinburgh cho biết.

Lão hóa sinh học- tốc độ cơ thể của một người suy giảm theo thời gian- khác nhau giữa mỗi người và có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng nhất trên thế giới, bao gồm bệnh tim, mất trí nhớ và ung thư.

Theo phân tích, nhóm nghiên cứu đã xác định được 10 vùng trong bộ gien của con người có liên quan đến tuổi đời, sức khỏe và sống thọ.

Ngoài ra, họ cũng phát hiện ra rằng các bộ gien liên kết với sắt là chìa khóa trong cả 3 biện pháp lão hóa mà họ đã phân tích, cho thấy những người liên quan đến chuyển hóa sắt có liên quan đến một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, sắt trong máu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống của một người và mức độ cao hoặc thấp quá mức có ảnh hưởng đến các tình trạng liên quan tuổi tác như bệnh Parkinson, bệnh gan và phản ứng miễn dịch giảm.

“Mục đích cuối cùng của chúng tôi là khám phá sự lão hóa được điều hòa và tìm cách tăng cường sức khỏe trong quá trình lão hóa”- Joris Deelen- tác giả bài báo thuộc Viện Nghiên cứu sinh học Max Planck ở Đức cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Nature Communications)