Phát triển cách mới loại bỏ CO2 trong không khí

Cập nhật, 05:48, Chủ Nhật, 03/11/2019 (GMT+7)

Một phương pháp mới để loại bỏ carbon dioxide (CO2) khỏi luồng không khí có thể cung cấp một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Hệ thống mới có thể hoạt động trên khí ở hầu hết mọi mức độ tập trung, thậm chí xuống tới khoảng 400 phần triệu được tìm thấy hiện tại trong khí quyển.

Hầu hết các phương pháp loại bỏ CO2 từ luồng khí đòi hỏi nồng độ cao hơn, chẳng hạn như những phương pháp dùng trong khí thải từ các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Một vài biến thể đã được phát triển có thể hoạt động với nồng độ thấp, nhưng phương pháp mới này ít tốn năng lượng và tốn kém đáng kể- các nhà nghiên cứu cho biết.

Kỹ thuật này dựa trên việc truyền không khí qua một chồng các tấm điện hóa tích điện, được TS. Sahag Voskian và T. Alan Hatton- GS. Kỹ thuật hóa học mô tả trong một bài báo mới trên Tạp chí Khoa học Năng lượng và Môi trường.

Thiết bị này thực chất là một pin lớn, chuyên dụng hấp thụ CO2 từ không khí (hoặc dòng khí khác) đi qua các điện cực khi nó được sạc và sau đó giải phóng khí khi nó ngưng sạc.

Khi hoạt động, thiết bị chỉ đơn giản là xen kẽ giữa sạc và xả, với không khí sạch hoặc khí nạp được thổi qua hệ thống trong chu kỳ sạc và sau đó CO2 tinh khiết, cô đặc được thổi ra trong quá trình xả.

Quá trình hệ thống này sử dụng để thu giữ và giải phóng CO2 “là một cuộc cách mạng. Tất cả điều này là ở điều kiện môi trường xung quanh.

Không cần đầu vào nhiệt, áp suất hoặc hóa chất. Chỉ là những tấm điện hóa rất mỏng, với cả 2 bề mặt hoạt động, có thể được xếp chồng lên nhau trong một hộp và kết nối với nguồn điện”- Voskian nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: journal Energy and Environmental Science)