Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Khuyến khích học sinh quan tâm, vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

 

Em Nguyễn Gia Bảo Khánh- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm giới thiệu về đoàn Vĩnh Long tại lễ  khai mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia 2017.
Em Nguyễn Gia Bảo Khánh- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm giới thiệu về đoàn Vĩnh Long tại lễ khai mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia 2017.

Ngày 13/3/2017, tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Vũng Tàu- Bà Rịa-Vũng Tàu) đã diễn ra lễ khai mạc cuộc thi Khoa học- Kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam do Bộ GD-ĐT phối hợp với tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao các dự án KHKT của học sinh tham gia tại hội thi. Nhiều học sinh đã thể hiện phẩm chất năng lực của nhà khoa học tiềm năng.

Các ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết được nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Những thành công bước đầu này mở ra hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông, khuyến khích các em quan tâm đến các vấn đề cuộc sống, biết cách liên hệ thực tiễn, vận dụng kiến thức phổ thông với thực tế sinh động để giải quyết những vấn đề liê n quan.

Đối với cơ quan quản lý, nhà trường, hoạt động này góp phần tạo lập mối quan hệ, đưa các nhà khoa học, phòng thí nghiệm của các trường ĐH, các viện nghiên cứu về gần với các trường phổ thông, tạo điều kiện cho các nhà khoa học đầu ngành gặp gỡ, hướng dẫn truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho thế hệ sau.

Hoạt động này cũng tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục ĐH, góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Cuộc thi năm nay, có 34 đoàn dự thi đến từ 32 sở GD-ĐT khu vực phía Nam (từ TP Đà Nẵng trở vào) và 2 trường: ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Các đoàn mang đến cuộc thi 217 dự án thuộc 22 lĩnh vực, với 373 học sinh tham gia. Ngoài hai buổi khai mạc và bế mạc, trong khuôn khổ cuộc thi cũng sẽ diễn ra các chương trình giao lưu, hội thảo, thuyết trình và trải nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Cuộc thi này diễn ra mỗi năm một lần, nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo KH, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống; tạo cơ hội cho học sinh giới thiệu kết quả sáng tạo KHKT tới các nhà khoa học, nghiên cứu.

Đồng thời, đây cũng là cơ sở để Bộ GD-ĐT đánh giá, xây dựng chương trình đổi mới giáo dục bậc phổ thông, thực hiện đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Cuộc thi sẽ bế mạc vào ngày 16/3.

PV