Siêu graphene- vật liệu mới siêu nhẹ và bền gấp 10 lần thép

Cập nhật, 05:14, Thứ Hai, 16/01/2017 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)- Mỹ- vừa chế tạo thành công một trong những vật liệu nhẹ và bền nhất chưa từng có bằng cách biến đổi lớp graphene (một dạng carbon 2 chiều- 2D).

Họ đã nén và nung chảy những mảnh graphene và biến nó thành cấu trúc 3D dạng xốp. Vật liệu mới này có tỷ trọng 5% và bền gấp 10 lần thép.

Ở cấu trúc 2D, graphene là một trong những vật liệu mạnh nhất từng được thử nghiệm cho đến nay. Nhân tố chính mà nhóm nghiên cứu MIT làm cho vật liệu mới này siêu nhẹ và bền là chuyển nó sang cấu trúc dạng 3D.

Bằng cách sử dụng nhiệt độ và áp suất cao, những mảnh graphene nóng chảy thành cấu trúc có hình dạng độc đáo, giống như san hô. Khi thay đổi nhiệt độ và áp suất, nguyên liệu đầu biến thành nhiều dạng khác nhau. Ngoài ra, một số vật liệu 2D khác cũng có thể chuyển đổi sang dạng 3D theo cách tương tự.

“Khi chúng tôi tạo ra cấu trúc 3D này, chúng tôi muốn xem giới hạn của nó như thế nào, vật liệu bền nhất chúng tôi có thể sản xuất ra là gì? Và kết quả nghiên cứu chỉ với tỷ trọng bằng 5% thép, nhưng mạnh hơn thép gấp 10 lần”- Zhao Qin- một trong những tác giả nghiên cứu cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)