Bộ thiết bị kiểm tra mắt "bỏ túi" EyeQue

Cập nhật, 15:25, Thứ Ba, 10/01/2017 (GMT+7)

Trong thời đại công nghệ, mọi người thường dành nhiều thời gian làm việc hoặc giải trí trên các thiết bị điện tử, nhưng lại ít có thời gian đi kiểm tra sức khỏe mắt.

Tin vui là với EyeQue – thiết bị đo thị lực kết nối với điện thoại thông minh – chúng ta có thể dễ dàng kiểm tra sức khỏe "cửa sổ tâm hồn" mọi lúc, mọi nơi với chi phí thấp.

Về cơ bản, EyeQue bao gồm một ống kính hiển vi cỡ nhỏ có thể tháo rời (ảnh trái), dùng kèm theo ứng dụng kết nối với trang web kiểm tra sức khỏe mắt trực tuyến cùng tên www.EyeQue.com.

Khi cần kiểm tra mắt, bạn chỉ việc ấn nút khởi động ứng dụng điện thoại, gắn ống kính vào điện thoại rồi áp mắt vào để bắt đầu quá trình kiểm tra (ảnh phải).

gay sau khi xử lý xong hình ảnh, ứng dụng sẽ cung cấp các thông tin về sức khỏe mắt để người dùng đánh giá thị lực của họ về nguy cơ mắc các bệnh lý mắt như chứng loạn thị và cận thị.

Nhờ sự tiện lợi của EyeQue, người dùng có thể chủ động kiểm tra mắt khi cần và kết quả của mỗi lần kiểm tra sẽ được lưu lại trên kho dữ liệu "điện toán đám mây" của trang web.

Qua đó, họ có thể theo dõi sức khỏe mắt trong thời gian dài, cũng như nhận diện xu hướng thay đổi thị lực và bất kỳ vấn đề nào về mắt.

Theo trang tin công nghệ Gizmag, tuy EyeQue chưa thể thay thế các bác sĩ nhãn khoa, nhưng nó sở hữu những ưu điểm nổi trội là thuận tiện mang theo, thao tác kiểm tra đơn giản và giá thành thấp - chỉ 29,99 USD (bao gồm ứng dụng miễn phí dành cho điện thoại chạy hệ điều hành Android/iOS).

w Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester (Mỹ) cho biết vừa thử nghiệm thành công kỹ thuật chụp ảnh võng mạc trên động vật. Biện pháp không xâm lấn này hứa hẹn giúp ngăn chặn những bệnh làm tổn hại thị lực con người như tăng nhãn áp – nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Cụ thể, dựa trên công nghệ sẵn có AOSLO, nhóm chuyên gia đã thu thập nhiều ảnh chụp mắt, trong đó họ thay đổi kích thước và vị trí của thiết bị chụp ảnh đối với võng mạc.

Tiếp theo, họ kết hợp các ảnh lại với nhau để có được hình ảnh rõ nét về võng mạc. Kết quả thử nghiệm trên động vật cho thấy hình ảnh sau cùng giúp chuyên gia nhãn khoa nhìn thấy rõ đặc điểm võng mạc, cũng như cấu trúc của các tế bào hạch ở võng mạc (RGC), chịu trách nhiệm truyền tải thông tin hình ảnh tới não.

Các chuyên gia cho rằng nếu cách này cũng áp dụng thành công ở người, các bác sĩ có thể đánh giá bệnh tăng nhãn áp trước khi sợi thần kinh võng mạc mỏng đi (hoặc trước khi RGC chết đi), bằng cách phát hiện sự thay đổi về kích cỡ và cấu trúc của các tế bào hạch.

Theo Báo Cần Thơ