Phát triển công cụ giá rẻ giám sát đường huyết qua mồ hôi

Cập nhật, 17:23, Thứ Tư, 28/09/2016 (GMT+7)

Việc kiểm soát căn bệnh tiểu đường sẽ trở nên đơn giản và ít tốn kém hơn, sau khi các nhà khoa học Úc phát triển thành công một màng phim bằng đồng (ảnh) có khả năng đo lượng đường trong máu (glucose) từ các chất dịch cơ thể chứa muối, như mồ hôi.

Ảnh: laboratoryequipment
Ảnh: laboratoryequipment

Thời gian gần đây, giới nghiên cứu đã tạo ra các thiết bị y tế cấy dưới da giúp bệnh nhân tiểu đường theo dõi nồng độ glucose để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm (ảnh hưởng đến mắt, tim mạch, thần kinh…).

So với phương pháp trích máu ngón tay phổ biến, những thiết bị này ít gây đau đớn và có thể giám sát đường huyết liên tục, nhưng hạn chế của chúng là rất mắc tiền do chủ yếu được làm từ vàng hay bạch kim, nên khó ứng dụng rộng rãi.

Trong khi đó, sản phẩm do các chuyên gia tại Viện Vật liệu Điện tử và Siêu dẫn (ISEM) thuộc Đại học Wollongong chế tạo vừa không xâm lấn vừa khắc phục được hạn chế của cả hai biện pháp theo dõi đường huyết nêu trên.

Màng phim mới làm bằng đồng với cấu trúc tổ ong (mỗi lỗ nhỏ hơn 10.000 lần so với độ dày sợi tóc) cho phép nó tăng diện tích bề mặt khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể và đủ nhạy để kích hoạt tín hiệu điện hóa.

"Khả năng nhạy cảm đặc biệt của màng phim đồng kết hợp với đặc tính tự nhiên là phản ứng tốt với quá trình ôxy hóa glucose khiến nó trở thành ứng viên tốt cho việc nhận biết glucose" – Giáo sư Yusuke Yamauchi, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.

Thử nghiệm cho thấy màng phim mới có độ nhạy cảm cao, phản ứng với glucose mà không bị ảnh hưởng bởi các axít và đường hiện diện đồng thời trong mồ hôi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng màng phim đồng có thể được tích hợp vào cảm biến đeo trên người hoặc đồng hồ thông minh để cung cấp liên tục chỉ số đường huyết cho người dùng, cũng như có thể gửi dữ liệu này đến bác sĩ của họ.

Vì sử dụng vật liệu rẻ tiền nên sản phẩm cũng thích hợp dùng cho bệnh nhân ở những khu vực cách xa bệnh viện.

Theo Cần Thơ Online