Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa và Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng

Sáng tạo khoa học từ nhà trường đến phát triển xã hội

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 28/09/2016 (GMT+7)

5 năm “Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng”

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012, cuộc thi dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh nhằm tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh từ mọi bậc học, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên và thanh niên nông thôn.

Tổng kết cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ IV, năm 2014- 2015.
Tổng kết cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ IV, năm 2014- 2015.

Các em có thể lựa chọn một hay nhiều lĩnh vực tham gia dự thi nếu phù hợp suy nghĩ, năng lực, sự đam mê khoa học hay ứng dụng hoặc nhu cầu thực tiễn cuộc sống của mình. Đó là lĩnh vực phần mềm tin học, đồ dùng dành cho học tập, đồ chơi giải trí hay dụng cụ sinh hoạt gia đình hoặc bảo vệ môi trường…

Năm 2012, số trường học, số sản phẩm tham gia tại cơ sở không nhiều, chỉ từ 5.000- 7.000 sản phẩm. Đến năm 2016, đã có hơn 10.000 sản phẩm và được nhiều học sinh ở các bậc học tham gia.

Nhiều trường tạo cơ hội cho học sinh tham gia sáng tạo, tạo nhiều sản phẩm và đã nhận được nhiều giải thưởng.

Với số tiền thưởng từ 1-7 triệu đồng cho mỗi giải thưởng, đã phần nào khích lệ sự mày mò sáng tạo của các em.

Đồng thời kích thích các em học sinh tìm ra ý tưởng mới, gắn bó, kết nối nhiều hơn với ông bà, cha mẹ, thầy cô và bạn bè qua từng việc gieo mầm, ươm mầm ý tưởng, hỗ trợ kỹ thuật, giúp thao tác thuần thục, kỹ lưỡng, thẩm mỹ hơn.

Có thể khẳng định cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng là một sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em trau dồi kiến thức trong nhà trường thành những ứng dụng trong đời sống hàng ngày, là sự hình thành kỹ năng sáng tạo ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Sau 5 lần tổ chức, đã có 33.894 sản phẩm được sáng tạo. BTC đã tặng thưởng, vinh danh cho hơn 150 cá nhân, tập thể; tặng giấy khen cho 37 đơn vị và 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, góp phần cho cuộc thi lớn lên từng năm.

10 năm “Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa”

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa là một phong trào tiến quân vào khoa học và công nghệ, được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm và khuyến khích phát triển từ nhiều năm qua.

Hội thi nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo về khoa học kỹ thuật, áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Hội thi mang tên GS.VS.Trần Đại Nghĩa đã được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã trải qua 5 kỳ hội thi (2 năm/kỳ) do Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối văn hóa- xã hội làm trưởng ban.

Hàng năm, UBND tỉnh đều có văn bản chỉ đạo về tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hội thi; thường trực BTC triển khai đến khắp nơi trong tỉnh, thông qua văn bản và 15.500 tờ bướm, 1.000 tờ áp phích và 3.000 mẫu đăng ký dự thi và hướng dẫn viết bản mô tả gửi cho các đơn vị để phổ biến tuyên truyền tại cấp cơ sở; tổ chức tập huấn; tuyên truyền trên báo, đài.

Qua 5 kỳ hội thi, BTC đã tiếp nhận được 203 giải pháp đăng ký tham gia và trao 3 giải nhất, 18 giải nhì, 31 giải ba và 76 giải khuyến khích.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa trải qua 10 năm đã thể hiện được sự quan tâm sâu rộng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, viên chức... trong sáng tạo khoa học.

Qua đó, làm nguồn tư liệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh có thể tiếp cận các giải pháp kỹ thuật để nghiên cứu, học tập, vận dụng các thành quả này vào thực tế sản xuất và đời sống.

Theo BTC, các lĩnh vực dự thi phù hợp với những vấn đề bức xúc và quan tâm của xã hội, hầu hết các giải pháp đều được xây dựng, hình thành từ thực tế lao động và sản xuất. Do đó, có tính thực tiễn, sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội, có thể áp dụng rộng rãi vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY