Top 10 sự kiện khoa học nổi bật nhất năm 2015

Cập nhật, 08:03, Thứ Bảy, 02/01/2016 (GMT+7)
Các nhà khoa học đã tìm cách xác định
Các nhà khoa học đã tìm cách xác định "tuổi sinh học" dựa trên các chỉ số sức khỏe.

Năm 2015 là một năm đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Hãy cùng điểm qua 10 sự kiện khoa học gây chú ý nhất diễn ra trong năm.

 1. Một thế giới mới nằm ngoài sức tưởng tượng trên sao Diêm Vương

Ngày 14/7 năm nay, con tàu vũ trụ không người lái Chân Trời Mới (New Horizons) đã vượt qua chặng đường dài 5 tỷ kylomet từ Trái đất và tiếp cận sao Diêm Vương. Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, chúng ta có thể quan sát được rõ ràng bề mặt của hành tinh xa xôi này.

2. Tranh cãi nảy lửa xung quanh công nghệ chỉnh sửa gien

Cuộc cách mạng về công nghệ chỉnh sửa gien đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Nhưng cùng với đó là những tranh luận gay gắt của cộng đồng quốc tế về các vấn đề có liên quan đến tính đạo đức và giá trị nhân văn có nguy cơ bị sụp đổ khi áp dụng công nghệ này một cách vô tội vạ.

3. Khám phá thêm một chi mới của tổ tiên loài người

Sự tiến hóa của loài người vẫn còn nhiều bí mật còn ẩn giấu. Trong năm nay, một khám phá khảo cổ quan trọng đã làm dấy lên sự phấn kích cũng như tranh cãi trong giới khoa học. Hàng loạt những hóa thạch được tìm thấy liên tiếp ở vùng Nam Mỹ đã hé lộ ra những thông tin cực kỳ quan trọng về nguồn gốc loài người. Đó chính là những hóa thạch về loài Homo, một trong các giai đoạn tiến hóa của loài người chúng ta.

4. Tìm thấy phương pháp chống lão hóa trong phân tử protein

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, chính sự tàn phá của các phân tử protein trong tế bào chính là nguyên nhân gây ra sự lão hóa của cơ thể. Chúng làm ngắn đi các telomere (phần đuôi của nhiễm sắc thể), và làm ảnh hưởng đến các ty lạp thể- nhà máy năng lượng của tế bào.

5. Quá trình nóng lên toàn cầu sẽ còn tiếp tục tăng nhanh

Các nhà khoa học đã nghiên cứu lại các dữ liệu và nhận ra rằng nhiệt độ đã tăng cao đến mức kỷ lục trên khắp hành tinh và Cục Quản lý khí hậu và đại dương Hoa Kỳ (NOAA) đã tuyên bố rằng năm 2014 là năm nóng nhất trong lịch sử hiện đại.

6. Các nhà khoa học khám phá ra tình trạng trùng lập thông tin nghiên cứu

Trùng lập thông tin nghiên cứu đang là một khám phá gây nhức nhối hiện nay, đặc biệt là tại Mỹ. Vấn đề này đã làm ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực kinh tế và xã hội cũng như y tế sức khỏe. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, ước tính thiệt hại do dữ liệu trùng lập gây ra đã hơn 28 tỷ đô la.

7. Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh ở Mặt trăng Enceladus quay xung quanh sao Thổ

Tàu thăm dò vũ trụ Cassini của NASA đã thu được lượng dữ liệu cho thấy, dưới lớp vỏ đóng băng của Mặt trăng Enceladus là một đại dương ngầm khổng lồ. Hơn nữa phần phía Nam của mặt trăng này còn có những mạch nước nóng phun trào. Những điều kiện này rất thuận lợi cho các dạng sống sơ khai như các loại vi khuẩn có khả năng hình thành và sinh sôi.

8. Tìm ra nguyên nhân khiến cho sự sống được đa dạng như hiện nay

Một loại vi khuẩn vừa được phát hiện trong bùn Bắc Cực có thể là tổ tiên xa xưa nhất của mọi loài sinh vật đơn bào. Vào 1,8 tỷ năm trước, chúng phát triển khả năng nuốt những con vi khuẩn khác, hấp thụ ADN của nhiều loài và từ đó biến đổi đa dạng thành nhiều hình thái khác nhau của sự sống.

Chúng hình thành nên các loại tế bào phức tạp với bào quan có màng bao bọc, dấu ấn của tất cả các sinh vật nhân chuẩn từ cấu trúc đơn giản như loài amip cho đến động vật bậc cao như ngựa vằn. Phát hiện gây chấn động này còn khiến cho biểu đồ của cây sự sống trong sách giáo khoa toàn thế giới hiện nay có nguy cơ phải tái cấu trúc lại.

9. Hiện tượng “lượng tử ma quái” là có thật

Bằng những thí nghiệm lượng tử cực kỳ phức tạp, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã có thể chứng minh được tính đúng đắn của lý thuyết “lượng tử ma quái” do Albert Einstein đề xuất.

Nói một cách đơn giản, lý thuyết “ma quái lượng tử” có liên quan đến một cặp hạt lượng tử được gọi là EPR. Chúng có mọi tính chất và giá trị giống y như nhau nên còn được gọi là cặp hạt sinh đôi. Hiện tượng ma quái lượng tử diễn ra khi tách 2 hạt này ra xa tới khoảng cách vô cực, nhưng khi tác động làm thay đổi tính chất của một hạt này thì hạt kia cũng tự nhiên xảy ra những thay đổi tương tự.

10. Ngành khoa học ngoài di truyền (epigenome) bắt đầu đạt được những thành tựu nổi bật

Ngành khoa học ngoài di truyền nghiên cứu những sự thay đổi và khác biệt trong cấu tạo của cơ thể nhưng không do cấu trúc của gien di truyền gây ra.

Bao gồm các chất hóa học tác động đến quá trình làm nén, giãn và tháo xoắn các chuỗi ADN cũng như điều khiển hoạt động của chuỗi phân tử di truyền thông qua các hợp chất. Hiện ngành ngoài di truyền đã được những thành tựu nổi bật như giải quyết hiện tượng béo phì do di truyền, góp phần chữa trị bệnh Alzheimer và nhiều căn bệnh khó chữa khác.

ĐÔNG PHƯƠNG (theo tintuc.vn)