Phát hiện cách phát triển răng thật

Cập nhật, 08:01, Thứ Bảy, 02/01/2016 (GMT+7)

Răng giả có thể sớm trở thành chuyện của quá khứ khi các nhà khoa học phát hiện ra cách phát triển răng trong phòng thí nghiệm sau khi tách các tế bào phát triển thành răng trắng như ngọc trai.

Các chuyên gia nha khoa đã tìm thấy một cách mới để chia một chiếc răng thành 2 hàm răng đầy đủ chức năng và sau đó cấy ghép thành công chúng vào hàm răng của chuột- một bước đột phá có thể giúp phát triển hàm răng người trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Sinh học phát triển RIKEN (Nhật Bản) đã sử dụng một kỹ thuật chiết xuất mầm răng mới- nhóm các tế bào hình thành sớm trong đời sau này sẽ phát triển thành răng.

Nghiên cứu được công bố trên Báo cáo khoa học của Tạp chí Nature, cho thấy phương pháp điều trị hiện nay không khôi phục lại các chức năng đầy đủ của một chiếc răng, mà phải làm cho răng mọc tự nhiên mới đem lại lợi ích thực sự xa hơn.

Các chuyên gia khác xem răng như một mục tiêu chính cho y học tái tạo, vì khoảng 10% số người sinh ra bị mất một số răng và nhiều người bị mất răng do tai nạn, bệnh tật, hay có tuổi.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo những chiếc răng mới từ một mầm duy nhất. Mầm răng được lấy từ chuột và được cắt thành 2 như sợi nilon. Thí nghiệm mất khoảng 15 ngày để phát triển các mầm tự nhiên thành 2 chiếc răng. Nghiên cứu cho thấy, những chiếc răng mới cho phép những con chuột nhai và cảm thấy kích thích. Tuy nhiên, những răng cấy ghép chỉ bằng một nửa kích thước của răng bình thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Takashi Tsuji, cho biết phương pháp mới đặc biệt có thể hữu ích cho trẻ em không phát triển răng đúng chuẩn do điều kiện như sứt môi hoặc hội chứng Down.

Mầm răng vĩnh viễn hoặc răng khôn có thể được sử dụng để phát triển đầy đủ hàm răng với đầy đủ các chức năng có thể được cấy ghép.

Tiến sĩ Tsuji cho biết thêm, họ có thể sẽ sớm xem xét việc sử dụng tế bào gốc để phát triển nhiều mầm răng hơn nữa, nhưng cũng cần có nhiều thử nghiệm cho quá trình này.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)