Thử nghiệm thành công xe bay cất hạ cánh thẳng đứng

Cập nhật, 08:00, Thứ Bảy, 02/01/2016 (GMT+7)

Công ty phát triển xe bay Terrafugia vừa cho ra mẫu thiết kế mới xe bay TF-X. Sau khi thử nghiệm thành công, TF-X sẽ mang đến giải pháp cho những thành phố đông dân thường xuyên tắc nghẽn giao thông như Bắc Kinh, Bangkok, Manila, New Delhi và New York.

TF-X là một xe bay tự động không người lái được công bố năm 2013 được các kỹ sư hàng không vũ trụ thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ chế tạo. Terrafugia được Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê duyệt tổ chức lái thử mẫu xe bay TF-X vào đầu tháng 12.

Phiên bản mới TF-X của mẫu thử nghiệm nhỏ hơn 1/10 so với bản thiết kế ban đầu. Nó có hình giống một viên đạn với tông màu đen và trắng, TF-X gắn 2 tấm ốp hông có thể mở ra ở hai bên.

Do sử dụng cánh quạt kép tương tự máy bay trực thăng đặt ở đầu phần cánh để nâng bổng xe lên, TF-X không cần đường chạy để cất cánh. Sau khi bay vào không trung, xe vận hành nhờ động cơ công suất 300 mã lực và các moteur điện. Phần cánh quạt sẽ tự gập lại và quạt thông gió sẽ đẩy TF-X bay trong không trung với tốc độ 320 km/h trên phạm vi hoạt động 800km.

Theo đại diện của Terrafugia, TF-X là mẫu xe bay chạy bằng xăng- điện, 4 chỗ, bán tự động có thể cất, hạ cánh thẳng đứng. Chiếc xe sẽ trải qua vài năm thử nghiệm và cải tiến trước khi có mặt trên thị trường.

Phiên bản thử nghiệm cỡ nhỏ phải đạt độ ổn định trước khi Terrafugia tiến hành sản xuất hàng loạt. FAA cho phép công ty tổ chức bay thử nghiệm ở độ cao 120m với vận tốc 16 km/h.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Gizmag)