Chú trọng hiệu quả nghiên cứu, khả năng ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học

Cập nhật, 19:02, Chủ Nhật, 15/09/2013 (GMT+7)

Tiếp tục đợt khảo sát về công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu trên địa bàn tỉnh, ngày 13/9/2013, đoàn khảo sát của Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ.

Báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ, từ năm 2010- 2012, có 47 đề tài nghiên cứu khoa học được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có 33 đề tài được nghiệm thu và ứng dụng. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã bám sát các chương trình mục tiêu và nhiệm vụ kinh tế- xã hội trọng tâm của tỉnh, trong đó ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường, đồng thời hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử, giảm chi phí sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp, tăng tri thức, thu nhập cho nông dân.

Một số khó khăn được xác định là chưa có cơ chế về nguồn kinh phí, phương thức hỗ trợ, tổ chức triển khai ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học vào sản xuất và đời sống. Việc đánh giá hiệu quả kinh tế- xã hội của đề tài gặp khó do chưa có tiêu chí cũng như phương pháp đánh giá.

Tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu quan tâm đến cơ chế phối hợp trong tiếp nhận chuyển giao đề tài, tính khả thi triển khai ứng dụng, vai trò phản biện, quản lý nhà nước trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đặc biệt chú trọng đến hiệu quả nghiên cứu và khả năng ứng dụng vào cuộc sống. Riêng kinh phí cho đề tài cấp cơ sở cần phân bổ linh hoạt hơn ở từng đề tài cụ thể.

Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị quan tâm nghiên cứu xây dựng các mô hình có tính khoa học, hiệu quả, chú trọng công tác đào tạo, chuyển giao, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá cũng như thực hiện tốt hơn nữa việc công nhận, ứng dụng kết quả đề tài vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

LÊ SƠN