Facebook- nơi "trút giận"?

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 12/11/2015 (GMT+7)

Thời công nghệ, mâu thuẫn vợ chồng, xích mích anh chị em trong gia đình cũng công nghệ hơn, không còn mặt đối mặt “giáp lá cà” như ngày xưa mà tất tần tật được đem lên Facebook trút giận, xiên xỏ nhau một cách rất là… “lịch thiệp”.

Các thành viên trong gia đình nên “đóng cửa dạy nhau” để mối quan hệ tốt đẹp hơn.Ảnh mang tính minh họa
Các thành viên trong gia đình nên “đóng cửa dạy nhau” để mối quan hệ tốt đẹp hơn.Ảnh mang tính minh họa

“Chửi” nhau trên mạng để nhiều người cùng biết

Vợ chồng anh T.L. (Phường 9- TP Vĩnh Long) có với nhau đứa con trai 3 tuổi. Mâu thuẫn vợ chồng xuất phát từ hơn 1 năm nay và cách nay 2 tháng, mâu thuẫn đỉnh điểm không thể hòa giải, hai người ra tòa ly dị. Mọi vấn đề về tài sản chung và con cái được giải quyết tại tòa, tuy cả hai đều chưa được hài lòng một cách thỏa đáng nhưng cũng phải chấp thuận.

Thế là, vợ anh T.L. ngày nào cũng lên trang cá nhân kể xấu chồng cũ đủ điều, thậm chí là “mắng chửi” anh T.L. không tiếc lời để cho bạn bè của hai người đều biết và hiểu rõ sự tình.

Tức giận, anh T.L. cũng lên mạng trả đũa cô vợ. Cuộc chiến của hai người từ ngoài đời cho đến mạng xã hội để nhiều người cùng biết và nhảy vào bình luận, cho ý kiến làm vấn đề trở nên ầm ĩ, “nổi trội” thêm.

Gia đình chị T.V. cũng đang rơi vào cuộc chiến trên Facebook, khiến nhiều thành viên trong nhà phải xấu hổ với mọi người khi đi đâu cũng bị “hỏi thăm” tình hình. Số là chị T.V. và người chị dâu xảy ra xích mích, rồi lôi kéo theo cả hai ông chồng vào cuộc dẫn đến xô xát, không nhìn mặt nhau.

Chuyện đáng buồn này tưởng rằng chỉ người trong nhà mới biết, ai ngờ người chị dâu ngày nào cũng lên Facebook “xiên xỏ” cô em chồng, mượn những bài viết, những vấn đề nào đó để “chửi khéo”, nói đủ điều không hay về em chồng khiến em chồng tức giận cũng lên trang cá nhân kể tội lại bà chị dâu mình.

Cuộc đấu khẩu nảy lửa này kéo dài mấy tháng qua chưa giải quyết được khiến nhiều thành viên khác trong gia đình rất buồn và gặp không ít phiền phức trong cuộc sống.

Đừng “vạch áo cho người xem lưng”!

Bất cứ ai cũng có quyền tự do ngôn luận, tuy nhiên cần phải học cách vận dụng quyền này đúng lúc, đúng chỗ. Tham gia vào mọi cuộc tranh cãi trên mạng xã hội; luôn cho rằng lý lẽ của mình là đúng nhất; bác bỏ mọi ý kiến của người khác; nói xấu, kể tội người khác- nhất là người bạn đời và người thân trong gia đình- là điều tuyệt đối cấm kỵ.

Nó không giải quyết được mâu thuẫn mà còn khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng, khó hàn gắn vì có thể bị đám đông đổ dầu vào lửa. Chuyện gia đình, hôn nhân bị soi xét, tác động của người ngoài khó có thể êm đềm.

Bạn có thể bực tức chuyện gia đình trong phút chốc, nhưng việc thể hiện tất cả lên thế giới ảo để phản kháng là hoàn toàn không hay ho. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến các thành viên khác trong cuộc sống và công việc, để lại dấu ấn khó phai trong lòng mọi người.

Không thể phủ nhận, mạng xã hội đã kéo những người xa lạ xích lại gần nhau, mở mang mối quan hệ. Nhưng với những thành viên gia đình vốn đã gắn bó mật thiết với nhau như vợ chồng, anh chị em,… thì việc “kết bạn” trên Facebook đôi khi gây ra những rắc rối, khiến họ gần nhau trên thế giới ảo nhưng lại xa nhau trong thế giới thực.

Facebook là nơi công khai, chẳng có lý do gì phải “tranh luận” ở chỗ đông người như thế trong khi các thành viên trong gia đình có thừa không gian riêng để giải quyết vấn đề. Đừng vội vàng “vạch áo cho người xem lưng”, cung cấp trò giải trí cho người khác mà hãy thật bình tĩnh ngồi bên cạnh nhau lắng nghe và chia sẻ quan điểm.

Bài, ảnh: HẢI YẾN