Thi đua nuôi, dạy con tốt- xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật, 09:18, Thứ Năm, 22/10/2015 (GMT+7)

Thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người có ích cho xã hội là một trong những chương trình quan trọng của phong trào phụ nữ từ Trung ương đến địa phương, góp phần xây dựng nếp sống văn minh hiện đại, phát triển đất nước.

Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” đã nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cho các ông bố, bà mẹ.
Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” đã nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cho các ông bố, bà mẹ.

Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” được triển khai thực hiện từ Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đến Hội LHPN các địa phương đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, làm thay đổi nhận thức của nhiều gia đình hội viên.

Đề án trang bị kiến thức, kỹ năng về nuôi, dạy con tốt cho các bà mẹ có con dưới 16 tuổi, nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự chia sẻ của người cha trong gia đình trong việc nuôi dạy con; hạn chế tình trạng trẻ em trong độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội.

Trong những năm qua, Ban điều hành Đề án đã tập trung tuyên truyền gắn với các hoạt động ngày Gia đình Việt Nam (28/6), tuyên truyền xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”,…

Kết quả qua 5 năm thực hiện đề án, 63 tỉnh- thành thực hiện đã đạt được mục tiêu với trên 8,4 triệu/5 triệu bà mẹ, trên 2,9 triệu/2 triệu ông bố có con dưới 16 tuổi đã được tập huấn, trang bị kiến thức, thay đổi hành vi về phương pháp nuôi dạy con khoa học theo độ tuổi; trên 3,7 triệu/1,5 triệu trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng sống.

Tại Vĩnh Long, thời gian qua các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú thiết thực, phù hợp với từng đối tượng nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia.

Cụ thể là tổ chức truyền thông hướng dẫn kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, hướng dẫn tổ chức tốt cuộc sống gia đình, giáo dục trẻ vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giáo dục trẻ phòng ngừa tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, phòng chống tội phạm, ma túy, phòng tránh xâm hại tình dục và tai nạn thương tích.

Ban điều hành Đề án của tỉnh còn tạo điều kiện giúp chị em gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về thiên chức người mẹ, người vợ thông qua việc thành lập các mô hình, CLB theo từng địa bàn có đông dân cư.

Hình thức sinh hoạt các mô hình, CLB chủ yếu là tuyên truyền tài liệu sinh hoạt hỏi- đáp, nói chuyện chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những chủ đề để cùng nhau thảo luận.

Đến nay, các cấp hội đã thành lập được 582 các mô hình, CLB với gần 12.000 thành viên tham gia như: CLB gia đình hạnh phúc, CLB phòng chống suy dinh dưỡng, CLB nuôi con bằng sữa mẹ, mô hình địa chỉ tin cậy, mô hình ngôi nhà bình yên cho trẻ, CLB khi mẹ vắng nhà…

Ngoài ra, hội phụ nữ các cấp còn phối hợp với các đơn vị, các ngành chức năng tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, kiến thức chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, các hội thi về kiến thức gia đình, các bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ để thay đổi hành vi trong sinh hoạt hàng ngày, hướng đến sống khỏe, sống đẹp.

Vợ chồng chị Lưu Nhật Thủy với phần thi năng khiếu trong hội thi “Cha, mẹ thi kiến thức, con thi sức khỏe”.
Vợ chồng chị Lưu Nhật Thủy với phần thi năng khiếu trong hội thi “Cha, mẹ thi kiến thức, con thi sức khỏe”.

Anh Đặng Hoàng Duy (xã Hiếu Phụng-Vũng Liêm) cười tươi chia sẻ: “Tôi công tác ở Công an xã, vợ tôi là Bí thư xã đoàn, sau khi được Hội LHPN phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền vận động tham gia Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”, tôi đã thay đổi nhiều, trước đây mọi việc gia đình và con cái chỉ để vợ lo hết, tôi xem đó là nhiệm vụ của phụ nữ.

Từ khi được tiếp cận đề án, tôi nhận thấy được sự vất vả của người vợ, vừa phải đi làm như mình lại phải lãnh hết luôn phần việc nhà, tôi bắt đầu tự nguyện phụ công việc nhà với vợ sau giờ làm, chia sẻ với vợ mọi vấn đề, quan tâm đến việc chăm sóc và dạy dỗ con cái nhiều hơn.

Tôi thấy đây là một đề án rất hay. Tôi nhận thức được vai trò của người làm cha trong gia đình là rất quan trọng”.

Tham gia hội thi “Cha, mẹ thi kiến thức, con thi sức khỏe” do Hội LHPN tỉnh tổ chức, vợ chồng chị Lưu Nhật Thủy (xã Hòa Lộc- Tam Bình) xuất sắc đạt giải nhất.

Niềm hạnh phúc của vợ chồng chị và cậu con trai nhỏ lan tỏa sang người bên cạnh. “Nhờ tiếp cận với Đề án mà vợ chồng tôi có được kiến thức khoa học để xây dựng tình cảm gia đình, nuôi dạy con khỏe, con ngoan.

Cứ mỗi chiều, cả nhà dành ít thời gian đến nhà văn hóa xã học khiêu vũ rất lý thú, vừa giải trí, vừa rèn luyện sức khỏe rất tốt, lại thắt chặt tình cảm gia đình. Cũng nhờ vậy mà vợ chồng tôi có được màn thi năng khiếu thật vui”- chị Thủy cười chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long Lý Thị Kiệp cho biết, qua 5 năm thực hiện, đề án đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy trẻ giúp cho các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi nắm vững kiến thức, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, bệnh tật, hạn chế trẻ vị thành niên bỏ học, vi phạm đạo đức, mắc các tệ nạn xã hội, góp phần cùng toàn xã hội thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, bồi dưỡng một thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: HẢI YẾN