Tạp bút

Đơn giản mà ngon với món gỏi cuốn

Cập nhật, 11:33, Thứ Hai, 19/06/2017 (GMT+7)

Gỏi cuốn hay còn gọi là bánh tráng cuốn- một món ăn quen thuộc với mọi người. Điều đặc biệt của món này là nó có thể xuất hiện ở một góc phố nào đó hoặc trên chiếc xe đẩy bất kỳ nhưng cũng là lựa chọn hàng đầu trong danh sách những món ăn ở nhà hàng, khách sạn mà phổ biến nhất là được dùng làm một phần trong món khai vị ở những bữa tiệc.

Một dạng của món gỏi cuốn.
Một dạng của món gỏi cuốn.

Người ta xếp gỏi cuốn thuộc món ăn chơi, ăn vặt, ăn nhẹ. Thế nên, với gỏi cuốn chẳng cần phải ao ước, nếu thèm ai cũng có thể làm ngay. Hoặc giả cứ xuống phố đảm bảo trên mỗi con đường thể nào cũng có một xe gỏi cuốn vỉa hè ngự trị với giá chỉ đôi ba ngàn 1 chiếc.

Dù xuất hiện ở nơi cao sang hay bình dị thì gỏi cuốn vẫn không mất đi nét đặc trưng vốn có: bên ngoài bánh tráng mỏng cuốn bên trong rau thơm, bún, tôm, thịt với vài cọng hẹ sống ló ra ngoài khoe sắc xanh.


Gỏi cuốn ngon, trước hết phải có nguyên liệu tươi với 2 thành phần chính là bánh tráng cuốn bên ngoài và nhân bên trong.

Bánh tráng thì đơn giản có thể là bánh tráng khô nhúng nước hoặc trên thị trường cũng có loại bánh tráng trải ra là cuốn ngay. Nhân thường được làm từ thịt heo luộc, tôm luộc cuốn kèm bún tươi, dưa leo xắt mỏng và dài, hẹ, rau thơm, xà lách…

Lạ miệng hơn một chút có thể thay nhân bằng thịt cá lóc nướng, cá điêu hồng hấp, bắp bò nhúng giấm, thịt trâu luộc hèm... quấn cùng những loại rau rừng hay rau ven bờ ruộng thì gỏi cuốn lại được “khoác áo” trở thành đặc sản vùng miền.

Nói nghe có vẻ đơn giản, nhưng bất cứ món ăn nào thì cũng phải chăm chút mới ngon. Gỏi cuốn cũng vậy, đôi tay sạch sẽ, khéo léo, cuốn chắc, gọn ghẽ, đặt để hẹ, bún, cá, tôm, thịt sao cho nhìn vào đã thấy sinh động, hấp dẫn. Và đương nhiên là phải có một chén nước chấm thật tuyệt.

Chỉ riêng nước chấm cho gỏi cuốn cũng ôi thôi là tùy chọn. Người thì thích dùng nước mắm me nhưng cũng có người “yêu” mắm nêm pha thêm tỏi ớt hoặc bạn cũng có thể chọn cách đơn giản hơn là dùng nước mắm tỏi ớt pha loãng.

Nhưng nhắc đến gỏi cuốn người ta thường nghĩ ngay đến nước chấm làm bằng tương hột xay nhuyễn. Múc tương ra chén cho thêm một ít cà rốt xắt sợi ngâm giấm, đậu phộng và ớt bằm lên mặt. Ngon nhất là vừa cuốn vừa ăn, xong cuốn nào ăn ngay cuốn đó để cảm nhận đầy đủ hương vị trong mỗi cuốn.

Đây là món ăn gọn nhẹ, giữ được hương vị thực phẩm nguyên chất, tự nhiên, không qua xử lý dầu mỡ và dùng nhiều rau xanh.

Đối với những đại gia đình thì gỏi cuốn là món ăn luôn được chọn để giữ lửa cho nếp truyền thống. Còn gì bằng trong ngày con cháu tề tựu, trên chiếc đi văng lộng gió bên hông nhà từng câu chuyện rôm rả chảy dài theo những ngón tay thoăn thoắt cuốn.

Hay ở một góc vỉa hè nào đó, cho dù ngay ngoài kia là dòng người hối hả của cuộc sống ồn ào nơi phố thị thì từng cuốn gỏi vẫn sẽ ngon hơn khi ngồi cạnh là những người bạn cùng nhau nói cười qua những câu chuyện phiếm.

  • Bài, ảnh: NHẬT LAN