Món ngon 3 miền

Độc đáo: món bún mắt cá ngừ

Cập nhật, 15:14, Thứ Ba, 23/05/2017 (GMT+7)

 

Bát bún “mắt cá” cá ngừ trông rất bắt mắt, trông rất ngỗ ngĩnh với hương vị thơm ngon, rất độc đáo.
Bát bún “mắt cá” cá ngừ trông rất bắt mắt, trông rất ngỗ ngĩnh với hương vị thơm ngon, rất độc đáo.

Thời gian gần đây, cá ngừ đại dương xuất khẩu qua Nhật với điều kiện bảo quản nghiêm ngặt là tin vui. 

Nhưng ít ai hay rằng, trước khi toàn thân con cá ngừ vượt đại dương qua đường xuất khẩu thì mắt cá ngừ bán ngoài chợ được các bà nội trợ mua về chế biến các món ăn hấp dẫn làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực nước ta.

Người miền Trung ai cũng thích ăn các món chế biến từ mắt cá ngừ như hấp, chưng, nấu cháo, nấu nước nhưn ăn bún, mì quảng,…

Tuy nhiên, món bún cá ngừ chế biến với giá khá rẻ mà rất đậm đà, thơm ngon. Chưa biết có công trình nào nghiên cứu về dinh dưỡng của “mắt cá ngừ”, nhưng tin đồn trong mắt cá ngừ giàu chất omega 3, giàu DHA, toàn những thứ có lợi cho “cửa sổ tâm hồn”.

Mua những con mắt cá ngừ đại dương còn tươi về ngâm nước muối, rửa sạch, cho vào rổ để ráo nước rồi ướp đều gia vị. Khi mắt cá vừa thấm thì bắc xoong lên bếp phi dầu ăn với hành khô cho thơm rồi cho “mắt cá” vào đảo nhẹ vài lần.

Tiếp đến cho nước sôi vào xoong vừa đủ để cùng nấu với cà chua, dứa, hành, ớt, nước mắm, bột nêm. Vặn lửa to, cho nước trong nồi sôi bung lên rồi vớt bọt, hạ lửa để cá thấm. Vậy là đã có nước nhưn mắt cá ngừ kho đậm đà hương vị ăn với bún kèm rau sống như rau thơm, xà lách, cải xanh, giá đậu, bắp chuối xắt mỏng, tía tô, ngò tây, ngổ điếc,…

Nhìn bát bún “mắt cá” ngừ đại dương có nhiều màu sắc với những “chiếc đèn pha” bốc khói thơm lừng trông rất “ngộ nghĩnh”.

Khi thưởng thức, con mắt cá này sẽ có vị ngọt, béo, bùi của những mô sụn khiến bát bún “mắt cá” có một hương vị rất độc đáo, không lẫn vào đâu được mà ai đã ăn một lần đều nhớ mãi và sẽ thiếu sót lớn khi về miền Trung mà chưa thưởng thức món “bún mắt cá ngừ”.

Bài, ảnh: LÊ QUỐC KỲ