Về xứ Quảng ăn mì trộn

Cập nhật, 15:23, Thứ Ba, 04/04/2017 (GMT+7)

Thực ra mà nói, mì trộn thì vùng nào, nước nào cũng có, nhưng mì Quảng trộn ở xứ Quảng mang hương vị riêng, không lẫn vào đâu được và cũng không giống với bất kỳ món mì trộn nào.

Ở quê tôi, mì Quảng trộn thường dùng trong những ngày nhà giỗ chạp.
Ở quê tôi, mì Quảng trộn thường dùng trong những ngày nhà giỗ chạp.

Mì Quảng là món ăn dân dã của quê hương xứ Quảng từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết ngoài mì Quảng còn một món cũng được chế biến từ những sợi mì, được gọi là mì Quảng trộn.

Đó là món ăn luôn hiện diện trong các đám giỗ, cúng đất, chạp mả, cúng tất niên cuối năm, ngày tết…, được chế biến từ mì lá “xắt ra” rất độc đáo, hấp dẫn với hương vị rất riêng của người dân xứ Quảng, trước cúng ông bà, tổ tiên, sau là con cháu thưởng thức.

Nguyên liệu chính để chế biến món này có thể là thịt heo ba chỉ, tôm tươi hoặc tôm khô, mì lá và một số gia vị.

Trước hết, luộc chín thịt heo ba chỉ rồi xắt nhỏ. Tôm tươi sau khi lột vỏ trộn chung với thịt và hành tím đã băm nhuyễn, ngoại ướp các loại gia vị như tiêu, bột nêm, nước mắm ngon vào trộn đều cho thấm.

Bắc xoong lên bếp phi hành tím với dầu phộng cho thơm rồi trút hỗn hợp tôm thịt vào, đảo qua, đảo lại vài lần cho thấm. Khi nghe mùi thơm bốc lên thì nhắc xoong xuống và đợi cho xoong bớt nóng, ngoại cho mì Quảng xắt sợi, đậu phộng rang giã giập, một ít nước mắm giằm ớt tỏi và vài muỗng cà phê nước chanh tươi vào trộn đều.

Khi múc ra đĩa, nhớ rắc thêm hành tím, ngò tàu xắt nhỏ lên trên. Thi thoảng, cũng món này, lớp trẻ “biến tấu” trộn thêm với nhộng xào, rau cần tây, làm món ăn thêm phần đặc sắc, thơm ngon và nhiều dinh dưỡng. Nếu không có mì tươi thì dùng mì khô (mì lá xắt sợi phơi khô) luộc qua để ráo rồi trộn với tôm khô ăn cũng khá ngon.

Trong các đám giỗ kỵ ngày trước, món mì trộn truyền thống thường xuất hiện trên bàn cỗ và được người sành ăn thưởng thức đầu tiên với bánh tráng nướng giòn xứ Quảng và nhấp ly rượu gạo thơm nồng.

Hương vị béo ngọt của tôm thịt, mùi thơm của hành, âm thanh rôm rốp của bánh tráng nướng giòn, tất cả làm nên một món ăn đậm đà hương vị quê hương. Ngày nay, món mì trộn vẫn ít thấy xuất hiện trên các mâm cơm cúng ông bà trong những ngày giỗ kỵ, hoặc tiệc tùng chiêu đãi nữa vì lẽ làm món này lắm công phu, tỉ mẩn.

Nhìn đĩa mì trộn tỏa ra mùi thơm hấp dẫn mà ít có món ăn nào sánh kịp với vị ngọt của tôm, vị béo của thịt và dầu phộng hòa quyện với thơm của rau cần tây, đậu phộng rang; cái dẻo của “con mì”, cùng các màu sắc trông rất bắt mắt, ăn thật khoái khẩu, nhất là vào những ngày giáp tết.

Bài, ảnh: TIÊN SA